Hiểu rõ các vị trí quản lý khác nhau trong một công ty có thể giúp bạn xác định rõ ràng các mục tiêu thăng tiến. Trong bài viết dưới đây sẽ giới thiệu khái niệm quản lý cấp cao là gì? Vai trò và kỹ năng của một quản lý cấp cao trong doanh nghiệp. Cùng theo dõi!
Quản lý cấp cao là gì?
Bạn có hiểu quản lý cấp cao là gì không? Họ là những nhân viên giữ vị trí lãnh đạo trong một công ty, doanh nghiệp hoặc tổ chức. Họ sẽ là thành viên của đội ngũ quản lý cốt lõi nhưng không phải là thành viên Hội đồng Quản trị.
Nguồn tin từ liên minh KJC cho biết, quản lý cấp cao sẽ có ít nhất 5 năm kinh nghiệm quản lý và tập trung vào một lĩnh vực cụ thể của doanh nghiệp. Họ lãnh đạo một nhóm hoặc phòng ban với vai trò tổ chức công việc và chỉ đạo các cá nhân hoặc nhóm thực hiện nhiệm vụ.
Ngoài ra, họ còn giám sát những người này để đảm bảo doanh nghiệp hoạt động trơn tru, cũng như đánh giá hiệu suất của từng cá nhân để đáp ứng các tiêu chuẩn do doanh nghiệp đặt ra.
Phân biệt giữa quản lý và quản lý cấp cao
Hãy cùng tìm hiểu sự khác biệt giữa quản lý và quản lý cấp cao.
Quản lý là người chịu trách nhiệm chỉ đạo một nhóm người cụ thể để thúc đẩy họ đạt được mục tiêu. Người quản lý thường có 4-5 năm kinh nghiệm quản lý nhóm.
Người quản lý sẽ báo cáo lên CEO, giám đốc, chủ tịch hoặc chủ sở hữu công ty. Một số trách nhiệm của người quản lý bao gồm giám sát một nhóm nhỏ nhân viên, tuyển dụng và đào tạo nhân viên mới, đặt mục tiêu cho từng thành viên, xem xét ngân sách và chi phí, phối hợp với các phòng ban khác, tổ chức các cuộc họp phòng ban, v.v.
Giống như khái niệm quản lý cấp cao, rõ ràng vị trí này đòi hỏi nhiều kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm lãnh đạo hơn là quản lý. Mặc dù quản lý chỉ tập trung vào một nhóm nhỏ nhân viên, nhưng quản lý cấp cao quản lý cả một phòng ban, với trách nhiệm cao và rộng.
Kỹ năng cần thiết cho một nhà quản lý cấp cao
Để thành công trong vai trò lãnh đạo, họ cần học hỏi và phát triển nhiều kỹ năng. Vậy những kỹ năng nào là cần thiết?
- Lãnh đạo: Người quản lý phải có kỹ năng lãnh đạo tuyệt vời để cải thiện năng suất và tổ chức.
- Giao tiếp: Người quản lý cần liên tục trao đổi thông tin với nhân viên từ các phòng ban khác nhau. Do đó, giao tiếp hiệu quả và kịp thời là điều cần thiết để phát triển nghệ thuật quản lý nhân viên.
- Công nghệ máy tính: Ngày nay, nhiều doanh nghiệp đang dần chuyển sang theo dõi hiệu suất bằng phần mềm quản lý công việc. Do đó, các nhà quản lý cần phải liên tục cập nhật kiến thức về công nghệ mới.
- Ra quyết định: Họ phải đưa ra quyết định nhanh chóng và chính xác như một phần của quá trình giải quyết vấn đề kinh doanh.
- Trí tuệ cảm xúc: Họ sẽ phải đối mặt với nhiều tình huống bất ngờ. Do đó, trí tuệ cảm xúc mạnh mẽ là điều cần thiết để duy trì tầm nhìn. Chỉ khi đó, ban lãnh đạo cấp cao mới có thể tối đa hóa thành công của công ty.
Con đường trở thành quản lý cấp cao
Nhiều nhà quản lý giỏi đã đi lên từ vị trí thấp nhất và dần dần thăng tiến. Nếu bạn khao khát trở thành một nhà quản lý giỏi, hãy cân nhắc những tiêu chí sau:
Thể hiện kiến thức và kỹ năng thông qua các chứng chỉ
Các quản lý cấp cao thường có bằng cử nhân trong lĩnh vực liên quan. Đây cũng là một yêu cầu bắt buộc nếu bạn ứng tuyển vào vị trí này. Nếu bạn chưa hiểu rõ về kỹ năng của mình, bằng cấp này là một cách để tạo ấn tượng ban đầu tốt. Trình độ chuyên môn càng cao, điều đó càng chứng tỏ bạn có nền tảng kỹ năng, năng lực và định hướng tốt.
Phát triển kỹ năng mềm
Kỹ năng chuyên môn chỉ là một phần trong vai trò của một quản lý cấp cao. Để làm tốt công việc này, bạn cần nhiều kỹ năng, đặc biệt là kỹ năng lãnh đạo, giao tiếp, ra quyết định, v.v.
Tìm đúng nơi
Khi đã tích lũy được kinh nghiệm, bạn có thể chọn đúng nơi để có cơ hội thăng tiến và trở thành quản lý cấp cao. Tuy điều này không dễ dàng, nhưng nếu bạn có nội lực và nỗ lực không ngừng, điều này hoàn toàn có thể đạt được.
Thể hiện kỹ năng của bạn
Những nhà quản lý giỏi luôn thể hiện mong muốn không ngừng cải thiện và phát triển. Họ luôn nỗ lực thể hiện kỹ năng bằng cách thể hiện tốt nhất, điều này sẽ giúp họ được công nhận rộng rãi hơn.
Ngày nay, nhiều doanh nghiệp đang ưu tiên đào tạo và phát triển nhân viên có khả năng thăng tiến lên các vị trí quản lý. Với kỹ năng, tinh thần trách nhiệm và sự nhạy bén trong kinh doanh, bạn sẽ có lợi thế lớn.
Những nhiệm vụ quan trọng của quản lý cấp cao
Tùy thuộc vào loại hình và cơ cấu của doanh nghiệp, trách nhiệm của các nhà quản lý cấp cao sẽ khác nhau, tuy nhiên, hầu hết họ đều có những trách nhiệm sau:
Theo dõi hiệu suất của nhân viên
Các chuyên gia từ XX88 chia sẻ, quản lý cấp cao cần theo dõi hiệu suất làm việc của nhân viên để đảm bảo chất lượng công việc. Họ làm việc với quản lý cấp dưới để thu thập thông tin và phản hồi về hiệu suất làm việc của nhân viên.
Các nhà quản lý cấp cao cũng hướng dẫn công việc của các nhà quản lý cấp dưới trong việc giải quyết vấn đề, đưa ra quyết định và tối ưu hóa hoạt động để đảm bảo hiệu quả tối đa.
Quản lý ngân sách
Quản lý cấp cao làm việc với các trưởng phòng ban để lập kế hoạch và chuẩn bị ngân sách. Họ xác định và phân bổ ngân sách cho từng phòng ban để đảm bảo ngân sách được chi tiêu hiệu quả và tiết kiệm.
Sử dụng các chỉ số hiệu suất chính và các mục tiêu hiệu suất khác
KPI là viết tắt của Key Performance Indicator (Chỉ số Hiệu suất Chính), là một mục tiêu được thiết lập dựa trên hiệu suất kinh doanh trong quá khứ. KPI được thiết kế để giúp nhân viên duy trì động lực và hiểu rõ các mục tiêu cần đạt được.
Quản lý cấp cao có trách nhiệm theo dõi các chỉ số hiệu suất chính và hỗ trợ nhân viên đạt được chúng. Nhờ đó, họ không chỉ nâng cao hiệu quả hoạt động mà còn tạo ra thành công về mặt doanh thu và danh tiếng cho công ty.
Phê duyệt đơn xin việc hoặc quyết định sa thải
Các nhà quản lý cấp cao là những người hiểu rõ văn hóa và sứ mệnh của doanh nghiệp, do đó họ có thể cân bằng phù hợp khi tuyển dụng hoặc sa thải nhân viên.
Khi các nhà quản lý cấp cao có mục tiêu đánh giá năng lực của nhân viên trong việc đạt được các chỉ số hiệu suất chính, họ sẽ quyết định điều chuyển, bổ nhiệm hoặc sa thải những thành phần không phù hợp để giúp hệ thống hoạt động một cách nhất quán và đáng tin cậy.
Đóng góp vào các quyết định kinh doanh quan trọng
Như đã đề cập, các nhà quản lý cấp cao có kinh nghiệm và kiến thức, vì vậy họ thường có cái nhìn nhanh về các cơ hội kinh doanh và sự linh hoạt trong việc thay đổi chính sách và kế hoạch kinh doanh để giúp doanh nghiệp phát triển.
Tuy nhiên, họ không tự mình đưa ra quyết định mà tham khảo ý kiến của các nhân viên cấp cao khác và ban điều hành để đưa ra quyết định cuối cùng.
Có thể nói, quản lý cấp cao luôn đóng vai trò then chốt trong sự phát triển của doanh nghiệp. Họ là người đặt ra mục tiêu và kế hoạch hoạt động để doanh nghiệp đạt được mục tiêu kinh doanh. Hy vọng bài viết “Quản lý cấp cao là gì” chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn có cái nhìn rõ ràng và định hướng cho con đường sự nghiệp tương lai của mình.