Hướng Dẫn Sơ Cứu Đúng Cách Khi Bị Bong Gân Trong Bóng Đá

Chấn thương mắt cá chân là tình trạng rất thường gặp khi chơi bóng đá. Tình trạng phổ biến nhất là bong gân mắt cá chân . Vết thương mới nếu được điều trị đúng cách sẽ lành rất nhanh. Ngược lại, nếu sợ mắc sai lầm sẽ ảnh hưởng đáng kể đến chất lượng cuộc sống và rất khó để chữa lành hoàn toàn sau này. Từ đây, phong độ của cầu thủ cũng dễ bị ảnh hưởng. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu cách sơ cứu đúng khi bị bong gân qua bài viết sau nhé!

Phân loại mức độ nghiêm trọng của bong gân

Dưới đây là cách phân loại mức độ nghiêm trọng của bong gân mắt cá chân. Mục tiêu là có phương pháp phòng ngừa và điều trị phù hợp.

Bong gân – Phải làm gì nếu bạn bị bong gân

Phân loại mức độ nghiêm trọng của bong gân

  • Cấp độ 1 – Bong gân mắt cá chân nhẹ: Đau vừa, sưng tấy cục bộ, vẫn đi lại được. Nếu được điều trị đúng cách, vết thương sẽ lành sau khoảng 4 đến 6 tuần.
  • Cấp độ 2 – Bong gân trung tính: Có thể nghe thấy âm thanh rách nhẹ nếu bị thương. Mắt cá chân bị sưng và đau, khiến việc đi lại khó khăn. Sau đó, vết bầm tím có thể xuất hiện rõ ràng trên da. Vì vậy, quá trình hồi phục sẽ lâu hơn, khoảng 4-8 tuần.
  • Cấp độ 3 – Bong gân nặng: Dây chằng bị rách hoàn toàn, toàn bộ mắt cá chân sưng tấy và rất đau. Mắt cá chân rõ ràng là “lỏng lẻo”, đi lại rất khó khăn và đau đớn. Tình trạng này phải được điều trị tích cực để hồi phục hoàn toàn, có thể mất tới 12 tuần.

Những điều không nên làm nếu bạn bị bong gân

Theo các chuyên gia xoilac thì trong trường hợp bị tổn thương phần mềm, bong gân, căng cơ, tuyệt đối không tự ý sơ cứu. Các động tác như chườm nóng, xoa (dầu, rượu, mật gấu…), kéo, nghiền nát không nên thực hiện ngay sau khi bị thương và trong vòng 2 ngày đầu.

Nguyên nhân là do chườm nóng làm tăng tuần hoàn máu và xoa bóp khiến dây chằng bị sờn, mất tính đàn hồi. Khi đó, việc kéo, duỗi càng khiến tổn thương nặng hơn. Nó thậm chí có thể dẫn đến rách hoàn toàn và bầm tím các mô cơ xung quanh. Kết quả là tình trạng viêm nhiễm tăng lên, vết thương chậm lành hơn và dễ dẫn đến tổn thương tái phát.

Phương pháp RICE điều trị bong gân

Bong gân – Phải làm gì nếu bạn bị bong gân

Trong thế giới khoa học thể thao có một phương pháp y tế gọi là RICE. Trình bày 4 bước cơ bản trong điều trị các chấn thương phần mềm thường gặp trong thể thao. Đây là phương pháp điều trị hoàn hảo cho bong gân, mắt cá chân, căng đầu gối, v.v.

RICE không thay thế hoàn toàn các thủ tục y tế. Bởi vì tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của vết thương, bạn có thể cần phải đi khám bác sĩ. Ví dụ như bạn bị gãy xương, điều trị bằng RICE cũng vô ích, bạn nên đến bệnh viện ngay.

Bước 1: Nghỉ ngơi

Bước đầu tiên cần thực hiện trong trường hợp bong gân bằng phương pháp RICE là nghỉ ngơi. Điều rất quan trọng là phải dừng thi đấu ngay sau khi bị chấn thương. Nếu không, khi bạn tiếp tục tập luyện, máu sẽ tích tụ nhiều hơn, kéo dài quá trình hồi phục.

Thực tế, rất nhiều chàng trai cho rằng mình vẫn có thể chơi được nên vẫn tiếp tục cố gắng. Tuy nhiên, bạn cần phải suy nghĩ về những gì tốt nhất cho cơ thể của bạn. Một vết rách nhỏ ở gân có thể tiến triển thành vết rách một phần. Nó thậm chí có thể bị hỏng hoàn toàn nếu bạn không để nó nghỉ ngơi.

Kể cả sau đó cũng đừng vội tranh đua nữa. Hãy cẩn thận với vùng bị thương cho đến khi vết thương gần lành và gần như hết đau. Hãy cho cơ thể bạn đủ thời gian để tự chữa lành một cách tự nhiên.

Bước 2: Chườm đá

Sau khi nghỉ ngơi, bước tiếp theo là chườm đá lên vùng bị thương. Nước đá được coi là một loại thuốc giảm đau hiệu quả. Chườm đá ngăn ngừa các biến chứng, không gây tụ máu hoặc chảy máu và giảm sưng tấy.

Bạn nên chườm đá từ 1 đến 3 ngày một lần. Tuy nhiên, lưu ý bạn chỉ nên chườm đá khoảng 15 phút mỗi giờ, không nên để quá lâu hoặc chườm đá trực tiếp lên da, nếu không da sẽ bị bỏng. Chườm lạnh quá nhiều cũng có thể khiến tình trạng bong gân trở nên trầm trọng hơn.

Bước 3: Băng nén

Bước tiếp theo là tạo áp lực lên vết thương để giảm sưng và ngăn ngừa nhiễm trùng. Trên thực tế, sưng tấy là quá trình chữa lành tự nhiên của cơ thể. Tuy nhiên, nếu sưng quá nhiều có thể dẫn đến mất chức năng và đau đớn.

Để ngăn chặn điều này, bạn nên sử dụng băng ép để giảm chảy máu, bầm tím và đau đớn. Dùng băng thun để tạo áp lực dưới vùng bị thương. Ban đầu hãy quấn chặt chúng, sau đó nới lỏng dần dần. Không sử dụng băng không co giãn vì điều này có thể ảnh hưởng đến lưu thông máu. Điều này làm cho bong gân trở nên tồi tệ hơn.

Bước 4: Nâng cao vùng bị hư hỏng

Đây là một cách khác để giảm sưng và đau do bong gân bằng cách ngăn không cho máu tụ lại ở vùng bị thương. Nó khá đơn giản để thực hiện và không cần nhiều hướng dẫn. Nếu vết thương không cải thiện sau 48 giờ hoặc nếu tình trạng trở nên đặc biệt nghiêm trọng, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ ngay lập tức.

Cách giảm thiểu chấn thương khi chơi bóng đá

Có rất nhiều nguyên nhân gây bong gân khi thi đấu, trong đó có 3 nguyên nhân chính. Để giảm thiểu chấn thương, bạn nên làm như sau:

  • Làm nóng cơ thể khoảng 30 phút trước khi tập luyện hoặc thi đấu. Bạn nên tập trung làm nóng gót chân, cơ háng, gân kheo, hông và đầu gối.
  • Đừng cố gắng vượt quá giới hạn chịu đựng của cơ thể. Nghỉ ngơi nếu có dấu hiệu đau xuất hiện. Nếu cơn đau không thuyên giảm, hãy nhanh chóng đến cơ sở y tế để được khám và điều trị.
  • Tránh thi đấu trong điều kiện thời tiết bất lợi. Đặc biệt cẩn thận khi chơi bóng đá dưới trời mưa và trên bề mặt trơn trượt.
  • Hạn chế sử dụng thuốc giảm đau nếu muốn rút ngắn thời gian nghỉ ngơi. Nếu bạn bị bong gân, cơ, dây chằng hoặc khớp, hãy nghỉ ngơi cho đến khi bình phục hoàn toàn.
  • Bạn cũng phải mặc đồ bảo hộ thích hợp trước khi vào sân. Điều này bao gồm tất dài đến đầu gối, giày bóng đá và miếng bảo vệ ống chân.

Bong gân – Phải làm gì nếu bạn bị bong gân

Trên đây là tất cả thông tin chi tiết các bước điều trị bị bong gân mà chúng tôi tổng hợp được từ các chuyên gia nghiên cứu nha cai uy tin. Bong gân là chấn thương phổ biến nhất ở các cầu thủ bóng đá. Hiểu được nguyên nhân và cơ chế gây ra chấn thương sẽ giúp bạn phòng ngừa và điều trị hiệu quả. Tôi hy vọng thông tin này sẽ hữu ích cho độc giả của chúng tôi.

Đánh giá sao

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *