Khám Phá Nguyên Nhân Xe Máy Đi Chậm Bị Giật Và Cách Khắc Phục

Xe máy đi chậm bị giật là tình trạng dễ thấy trong quá trình sử dụng. Tuy nhiên, có rất nhiều người hiểu sai nguyên nhân khiến xe bị giật khi di chuyển và hậu quả là sửa chữa không đúng cách. Bài viết dưới đây sẽ nêu ra những nguyên nhân chính xác nhất khiến xe bị giật.

Hiện tượng xe máy đi chậm bị giật là gì?

Khi điều khiển xe máy trên đường, có rất nhiều trường hợp người lái xe bị giật đột ngột khi đi chậm. Hiện tượng này thường xảy ra nhiều lần và có thể gây ra vấn đề trong việc điều khiển xe. Điều này thường xảy ra khi xe máy gặp phải chướng ngại vật trên mặt đường hoặc do lỗi ở các hệ thống riêng của xe. Tác động của ma sát hoặc các vấn đề hư hỏng có thể là nguyên nhân gây ra tình trạng này.

Những tình huống này khiến xe máy không thể duy trì tốc độ ban đầu và đột nhiên giật, khiến người lái khó giữ được sự ổn định và kiểm soát xe trên đường. Để đảm bảo an toàn và trải nghiệm lái xe tốt hơn, việc kiểm tra và khắc phục sự cố này là vô cùng quan trọng.

trung tâm cứu hộ xe máy

Nguyên nhân khiến xe máy đi chậm bị giật

Dưới đây là những nguyên nhân phổ biến khiến xe máy bị giật mà bạn nên biết.

Xe máy bị giật do bugi bị mòn

Bugi giúp tạo ra tia lửa điện đốt cháy bộ chế hòa khí để tạo động lượng giúp xe máy chạy. Khi bugi bị mòn hoặc yếu, khả năng đánh lửa bị giảm và đánh lửa không liên tục, dẫn đến công suất động cơ không ổn định, khiến xe bị giật.

Nguyên nhân gây ra bugi bị mòn và hiệu suất đánh lửa kém thường là do bugi đã quá hạn sử dụng và không được thay thế trong một thời gian dài. Trong trường hợp này, cần phải thay bugi mới để giải quyết hoàn toàn hiện tượng xe máy bị giật.

Xe máy giật vì bugi

Xe máy bị giật khi chạy do kim phun nhiên liệu bị tắc

Hầu hết các xe máy hiện nay đều được nhà sản xuất trang bị hệ thống phun xăng điện tử Fi. Vai trò của kim phun là phun một lượng nhiên liệu vừa đủ vào buồng đốt để kết hợp với không khí tạo thành bộ chế hòa khí, chuẩn bị cho quá trình đốt cháy dẫn đến nổ động cơ.

Khi kim phun nhiên liệu bị tắc, nó sẽ không phun đủ lượng nhiên liệu cần thiết để đánh lửa. Do đó, động cơ bắt đầu hoạt động không liên tục, khiến xe máy bị giật khi chạy.

Nguyên nhân gây ra tình trạng kim phun nhiên liệu bị tắc thường là do sử dụng xăng có nhiều tạp chất, bụi bẩn hoặc kim phun nhiên liệu không được vệ sinh hoặc vệ sinh lâu ngày nên bị tắc.

Để giải quyết tình trạng này, bạn cần tháo kim nhiên liệu ra rồi kiểm tra và vệ sinh kim nhiên liệu.

Nguyên nhân khiến xe máy bị giật

Xe máy giật do bơm xăng hỏng

Một trong những nguyên nhân phổ biến khiến xe máy bị giật là do bơm nhiên liệu kém. Khi bơm nhiên liệu yếu, lượng nhiên liệu được bơm lên không đủ cho quá trình đốt cháy nhiên liệu để xe di chuyển ổn định, khiến xe bị giật.

Nguyên nhân khiến bơm nhiên liệu yếu có thể là do tắc nghẽn do có quá nhiều bụi bẩn trong nhiên liệu, bơm nhiên liệu quá tải, v.v. Trong trường hợp này, bạn phải tháo bơm nhiên liệu ra và kiểm tra, thay thế bằng bơm mới nếu bơm không còn hoạt động tốt.

Xe máy bị giật do lực kẹp của búa ly hợp kém

Búa ly hợp (còn gọi là đòn bẩy ba càng) là một bộ phận quan trọng của bộ ly hợp xe máy giúp xe di chuyển ổn định trên đường. Khi búa hình nón quay, các bộ phận khác của cụm hình nón cũng quay, giúp truyền lực từ động cơ đến bánh xe để xe di chuyển ổn định.

Nếu trong quá trình xe chạy, búa ly hợp bám kém và trượt trên bề mặt của chuông ly hợp, khả năng truyền lực đến bánh xe bị giảm. Do đó, xảy ra hiện tượng xe máy bị giật khi di chuyển hoặc di chuyển chậm.

Khi búa côn bám không tốt, bạn có thể xử lý lại bề mặt búa côn bằng cách dán lại búa côn. Tuy nhiên, phương pháp này sẽ không mang lại kết quả ổn định lâu dài. Do đó, nếu búa côn bám không tốt do mòn, bạn nên thay búa côn mới.

Xe máy bị giật do búa ly hợp bị mòn

Xe máy bị giật do chuông ly hợp bị mòn

Cũng giống như búa ly hợp, chuông ly hợp là bộ phận quan trọng của hệ thống ly hợp xe máy giúp xe chuyển động và vận hành ổn định.

Chuông ly hợp được gắn vào trục khuỷu của động cơ. Khi động cơ quay, chuông côn và búa côn quay, chuông côn quay, khiến đĩa côn và lưỡi dao quay và tiếp xúc trực tiếp với lưỡi dao sắt. Sau đó truyền động năng từ động cơ đến bánh xe giúp xe máy chuyển động.

Nếu chuông ly hợp bị mòn khi lái xe, hiệu suất truyền công suất từ động cơ đến bánh xe sẽ giảm và khi xe chạy sẽ xảy ra hiện tượng giật.

Để khắc phục hoàn toàn tình trạng xe bị giật do má phanh bị mòn, bạn cần thay má phanh mới. Nếu muốn tiết kiệm chi phí, bạn có thể lựa chọn phương pháp làm nhẵn bề mặt má phanh, nhưng phương pháp này không hiệu quả trong thời gian dài và không giải quyết được hoàn toàn hiện tượng xe bị giật.

Chiếc xe máy giật mạnh khi anh ta chạy

Xe máy bị giật do dây curoa bị mòn

Nguyên nhân xe máy bị giật là do dây curoa bị mòn, tình trạng này thường gặp ở các loại xe tay ga như Vespa, Airblade,…

Trong hệ thống truyền động của xe tay ga, lốp xe là bộ phận chính truyền động năng từ động cơ đến bánh xe. Khi dây curoa bị mòn hoặc căng, động năng truyền từ bánh xe đến động cơ không liên tục, do đó xe bị giật.

Nếu bạn muốn giải quyết vấn đề xe bị giật do dây curoa bị mòn, cách duy nhất là thay dây curoa mới cho xe. Sau đó, bạn nên kiểm tra dây curoa mỗi lần bảo dưỡng xe nói chung và nên thay dây curoa định kỳ sau mỗi 24.000 km.

Xe máy chạy chậm và giật

Xe máy bị giật do lọc gió bẩn

Khi xe máy của bạn có dấu hiệu giật, bạn nên kiểm tra xem lọc gió có bị bẩn không vì:

Lọc gió là bộ phận lọc sạch các hạt bụi bẩn còn sót lại trong không khí trước khi không khí đi vào buồng đốt. Nếu lọc gió không được bảo dưỡng và vệ sinh trong thời gian dài sẽ bị bẩn và do đó cản trở lượng không khí đi vào, gây ra tình trạng không đủ không khí cần thiết cho quá trình đốt cháy, do đó xe sẽ có dấu hiệu bị giật cục.

Để xử lý tình trạng xe chạy giật cục do bộ lọc gió bẩn, bạn cần vệ sinh bộ lọc gió hoặc thay bộ lọc gió mới cho xe.

Nguyên nhân khiến xe máy bị giật

Xe máy giật vì động cơ bị kẹt

Với những xe máy lâu ngày không thay nhớt thường xuyên, động cơ không thể vận hành êm ái, khiến máy chết máy, khi lái xe sẽ thấy xe có dấu hiệu giật.

Để khắc phục tình trạng này, bạn nên thay dầu mới cho xe và lưu ý trong quá trình sử dụng xe, bạn nên thay dầu định kỳ cho xe khoảng 1500km – 2000km/lần.

Xe máy bị giật do bánh răng bị mòn

Đối với xe máy số và xe tay ga, nếu xe bị giật khi chạy, bạn nên kiểm tra xem nhông xích có bị mòn không (xe tay ga không có nhông xích). Xe máy bị giật do bánh răng bị mòn là một trong những nguyên nhân phổ biến ở xe số sàn và xe số sàn.

Bộ phận nhông xích tham gia vào quá trình truyền lực từ động cơ đến bánh xe giúp xe chuyển động. Khi nhông xích bị mòn, mòn hoặc cong vênh thì khả năng truyền lực bị giảm, ảnh hưởng đến quá trình vận hành của xe, khiến xe bị giật khi chạy.

Trong trường hợp này, bạn cần thay thế nhông xích mới của xe nếu nhông xích bị mòn. Nếu nhông xích quá cứng hoặc quá cứng, bạn nên điều chỉnh sao cho không quá cứng hoặc quá cứng.

Xích xe máy bị mòn

Xe máy bị giật khi chạy vì phạm vi cam không chính xác

Phạm vi cam không chính xác cũng là một trong những nguyên nhân phổ biến khiến xe máy bị giật, thường xảy ra ở những xe tay ga mới được phục chế.

Trục cam là một bộ phận quan trọng trong hệ thống phân phối khí của động cơ. Chức năng của trục cam là đóng mở các van nạp khí và xả khí. Khi phạm vi cam không chính xác sẽ khiến các van đóng mở không đúng thời điểm, khiến động cơ xe bị giật khi chạy. Để xử lý, cần có thợ chuyên nghiệp kiểm tra và sửa chữa.

Cách giải quyết tình trạng xe máy đi chậm bị giật

Trong trường hợp xe máy đi chậm bị giật do lỗi ở nhông xích

Để tránh xe máy bị giật khi đi chậm, người dùng nên bảo dưỡng và kiểm tra định kỳ các bộ phận của xe, đặc biệt là nhông xích và xích. Thay xích sau khi sử dụng lâu ngày có thể kéo dài tuổi thọ của xe và giảm hiện tượng giật.

Sửa chữa lỗi trong hệ thống đánh lửa

Để giải quyết các vấn đề trong hệ thống đánh lửa, việc kiểm tra và bảo dưỡng thường xuyên hệ thống hồi khí thải sẽ có tác động tích cực đến hiệu suất hoạt động của xe và giảm nguy cơ xảy ra các sự cố không mong muốn. Ngoài ra, bạn cũng nên thay ắc quy xe máy khi bình ắc quy có tuổi thọ quá lâu.

Xử lý sự cố xăng dầu

Để khắc phục tình trạng xe máy bị giật, bạn cần đổ hết xăng cũ trong bình và thay bằng xăng mới để đảm bảo sự ổn định của động cơ.

Sửa lỗi khi bugi ô tô bị bẩn

Giải pháp cho trường hợp này khá đơn giản, bạn chỉ cần tháo bugi của xe, vệ sinh sạch sẽ, bảo dưỡng rồi lắp lại vào xe.

Đâu là nơi đáng tin cậy để xử lý xe máy đi chậm bị giật?

Trung Hiếu Motor là đơn vị có đội ngũ kỹ thuật viên tay nghề cao, có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực sửa chữa, bảo dưỡng xe máy.

Tuyển thợ sửa xe máy

Điểm mạnh của dịch vụ sửa chữa xe máy tại nhà và cứu hộ xe máy Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và các tỉnh thành khác của Trung Hiếu là có mặt gần như ngay lập tức sau khi khách hàng gọi yêu cầu. Chúng tôi sở hữu đội ngũ thợ sửa xe máy đông đảo, có mặt trên mọi cung đường nên có thể hỗ trợ sửa chữa xe máy nhanh chóng cho khách hàng. Bất kể thời gian ngày hay đêm, ngày thường hay ngày lễ, khi khách hàng cần cứu hộ xe, thợ sửa xe Trung Hiếu đều sẵn sàng đến tận nơi hỗ trợ. Điều này mang lại sự tiện lợi lớn cho khách hàng khi có thể sửa chữa xe máy lưu động mọi lúc, mọi nơi.

Ngoài đội ngũ thợ sửa xe máy đông đảo, Trung Hiếu còn sở hữu đội ngũ thợ sửa xe máy tay nghề cao, am hiểu các dòng xe máy khác nhau. Cam kết phát hiện nhanh chóng các “bệnh xe máy” và xử lý hiệu quả, tiết kiệm cho khách hàng. Trung Hiếu tiếp nhận và cứu hộ tất cả các loại xe máy số, xe tay ga, xe số sàn, xe phân khối lớn… với đầy đủ dụng cụ, thiết bị, phụ tùng chính hãng, chất lượng tốt nhất.

Giá dịch vụ cứu hộ xe máy của Trung Hiếu luôn rất cạnh tranh, thường thấp hơn thị trường từ 5 – 10%. Cùng với đó, công ty cũng thường xuyên áp dụng các chương trình giảm giá cho khách hàng khi lựa chọn dịch vụ cứu hộ. Mọi hư hỏng xe máy cần sửa chữa hoặc thay thế sẽ được Trung Hiếu bảo hành dài hạn theo quy định của khách hàng. Cùng với đó là hướng dẫn cách sử dụng và bảo quản xe máy hiệu quả để tăng độ bền và hạn chế hư hỏng.

Thông tin liên hệ:

  • Hotline: 0376. 639. 181
  • Fanpage: https://www.facebook.com/cuuhoxemaydem/
  • Email: timthosuaxe@gmail.com
  • Website: https://timthosuaxe.com

Trên đây là những cách giải quyết tình trạng xe máy đi chậm bị giật và cách khắc phục. Chúng tôi khuyên bạn nên đến các trung tâm sửa chữa ô tô uy tín để được bảo dưỡng tốt nhất cho xe của mình và tránh những sự cố tốn kém, đặc biệt là đối với các bạn nữ ít hiểu biết về xe máy.

Đánh giá sao

Trả lời

Your email address will not be published. Required fields are marked *