Khám Phá Lịch Sử CLB Bóng Đá Arsenal Qua Các Thời Kỳ Chi Tiết Nhất

Câu lạc bộ bóng đá Arsenal là một trong những gã khổng lồ quyền lực nhất nước Anh và có lượng người hâm mộ rất đông đảo. Vì vậy, trong bài viết hôm nay sẽ giúp bạn giải đáp mọi thông tin cần biết về lịch sử CLB bóng đá Arsenal.

Tổng quan về câu lạc bộ bóng đá Arsenal

Cập nhật tin tức từ ok9 cho biết, câu lạc bộ bóng đá Arsenal (viết tắt là Arsenal FC) ban đầu có tên là Royal Arsenal và được thành lập vào năm 1886 tại Holloway, London.

Biệt danh của Arsenal là “The Gunners” hay còn gọi là Pháo thủ”. Cái tên này cũng xuất phát từ lịch sử lâu đời của đội bóng. Khi mới thành lập, phần lớn các cầu thủ thi đấu cho Arsenal đều là công nhân sản xuất của xưởng vũ khí Royal Woolwich Arsenal nhà máy. Vì vậy, họ đã sử dụng khẩu pháo làm biểu tượng của mình và lấy tên từ đó.

Điều đặc biệt là, kể từ khi tham dự giải vô địch quốc gia Anh The Football League (tiền thân của Premier League) mùa giải 1893 cho đến nay, Pháo thủ London là đội duy nhất ở xứ sở sương mù từng phải thi đấu. . Họ cũng là 1 trong 9 đội duy nhất ở giải vô địch quốc gia châu Âu đạt được kỷ lục độc nhất vô nhị này.

Hơn nữa, Arsenal cũng là câu lạc bộ duy nhất cho đến nay vô địch Premier League mà không thua trận nào trong mùa giải huyền thoại 2003/04 dưới triều đại của chiến lược gia người Pháp Arsene Wenger.

Lịch sử CLB bóng đá Arsenal

Những ngày đầu thành lập (1886-1953)

Tiền thân của Pháo thủ là Dial Square Club được thành lập vào đầu tháng 12/1886 bởi một nhóm công nhân tại nhà máy Woolwich, phía đông nam London. Sau đó, câu lạc bộ được đổi tên thành Royal Arsenal và đội trưởng đầu tiên của đội là David Danskin.

Năm 1893, câu lạc bộ tiếp tục đổi tên thành Woolwich Arsenal và trở thành đội đầu tiên ở khu vực phía Nam tham gia hệ thống Football League (giải đấu hàng đầu nước Anh lúc bấy giờ). Tuy nhiên, do vị trí địa lý không thuận tiện nên đội có lượng người xem không hề nhỏ so với các đối thủ. Câu lạc bộ sau đó được triệu phú Henry Norris và doanh nhân William Hall chuyển đến trụ sở mới để giúp tăng số lượng người ủng hộ.

Năm 1913, đội chuyển đến Bắc Luân Đôn và chính thức sử dụng Sân vận động Highbury làm sân nhà. (Cuối mùa giải 2006/07, Arsenal chuyển đến sân nhà mới Emirates với sức chứa hơn 60.000 chỗ ngồi)

Năm 1925, huấn luyện viên huyền thoại Herbert Chapman trở thành đội trưởng của Pháo thủ và đội bóng ngay lập tức trở thành thế lực ở đảo quốc sương mù khi giành chức vô địch FA Cup mùa giải 1929/30, tiếp theo là hai danh hiệu vô địch quốc gia vào năm 1931 và 1933. Những thành tích này đã giúp câu lạc bộ bóng đá Arsenal thu hút ngày càng nhiều người hâm mộ ở London.

Thật không may, vào năm 1934, Chapman mắc bệnh viêm phổi và qua đời. Joe Shaw và George Allison là những người tiếp nối thành công của cố huấn luyện viên người Anh khi giúp The Gunners tiếp tục trở thành ông vua nước Anh ở các mùa giải 1933/34, 1934/35 và 1937/38.

Sau Thế chiến thứ hai, Tom Whittaker đảm nhận vị trí huấn luyện viên và câu lạc bộ đã giành được hai chức vô địch vào các năm 1947/48 và 1952/53, cũng như FA Cup vào năm 1949/50.

Một thời kỳ thăng trầm (1953-1986)

Câu lạc bộ gặp khó khăn vào năm 1954 và không còn được ưa chuộng trong suốt những năm 1950 và 1960. Bertie Mee đảm nhận vị trí huấn luyện viên trưởng vào năm 1966 và từng bước giúp Pháo thủ trở lại thành công với mùa giải chợ liên thành phố 1969/70 (giải đấu hiện đã bị hủy bỏ). Cùng với đó là cú đúp quốc nội (Premier League và FA Cup) mùa giải 1970/71.

Bertie Mee từ chức vào cuối mùa giải 1975/76, Terry Neill lên thay và trở thành huấn luyện viên trẻ nhất trong lịch sử đội bóng tính đến thời điểm hiện tại. Lúc này, Liam Brady và Frank Stapleton được coi là những huyền thoại sáng giá nhất của Arsenal tại Highbury.

Arsenal cũng thường xuyên lọt vào vòng chung kết FA Cup và khẳng định vị thế ở đấu trường cúp quốc nội.

Triều đại Graham và Wenger (1986-2018)

Chiến lược gia người Anh George Graham tiếp quản đội bóng vào năm 1986 và tiếp tục duy trì thành công rực rỡ. Arsenal đã giành chức vô địch quốc gia mùa giải 1988/89 sau màn đối đầu kịch tính với Liverpool. Arsenal cũng giành được FA Cup và League Cup vào mùa giải 1992/93. Năm 1994, họ giành được chiếc cúp châu Âu thứ hai, Cúp các nhà vô địch UEFA Cup (tiền thân của Cúp C2).

Những năm 2000, dưới sự dẫn dắt của HLV người Pháp Arsene Wenger, Arsenal giành cú đúp Premier League và FA Cup mùa 1997/98, tiếp theo là cú ăn ba mùa 2001/02. Đội đã lọt vào trận chung kết UEFA Cup năm 1999/2000 và vô địch FA Cup vào các năm 2003 và 2005.

Mùa giải 2003/04 là mùa giải thần kỳ nhất của Pháo thủ khi họ lên ngôi vô địch Premier League mà không thua một trận nào. Giới truyền thông gọi đội hình Arsenal lúc bấy giờ là “Những kẻ bất khả chiến bại” – những đội bất bại.

Trong 11 mùa giải đầu tiên của Wenger kể từ năm 1996, Arsenal liên tục nằm trong 2 đội mạnh nhất nước Anh, đồng đội thực sự của họ là Man United do Sir Alex Ferguson dẫn dắt.

Từ năm 2005 đến 2013, Arsenal đã trải qua 8 năm liên tiếp không danh hiệu. Phải đến năm 2014, niềm vui mới trở lại với Pháo thủ khi họ vô địch FA Cup Anh và Siêu cúp Anh.

Tính đến thời điểm hiện tại, câu lạc bộ bóng đá Arsenal đã vô địch tổng cộng 14 lần tại đấu trường FA Cup (gần đây nhất là ở mùa giải 2019/20) và trở thành đội bóng thành công nhất tại đấu trường này.

Thời kỳ hậu Wenger (2018 đến nay)

Wenger tuyên bố chia tay câu lạc bộ vào ngày 20 tháng 8 năm 2017, kết thúc 22 năm triều đại của ông phục vụ đội bóng Highbury (sau này là Emirates) với nhiều vinh quang.

Tháng 5/2018, chiến lược gia người Tây Ban Nha Unai Emery được bổ nhiệm làm huấn luyện viên trưởng thay thế đội trưởng người Pháp. Tuy nhiên, Arsenal đang ngày càng sa sút. Emery bị sa thải vào cuối tháng 11/2019 sau khi Arsenal thua đối thủ Frankfurt trên sân nhà ở trận cuối cùng vòng bảng Europa League. Freddie Ljungberg, trợ lý huấn luyện viên trưởng, được bổ nhiệm làm huấn luyện viên tạm quyền.

Hè 2020, CLB Arsenal quyết định tin tưởng vào “người bạn cũ” Mikel Arteta bằng cách mời anh về ngồi ghế nóng. Lúc này, đoàn quân của chiến lược gia trẻ Arteta đang trở lại mạnh mẽ và đứng đầu bảng xếp hạng Premier League mùa giải 2022/23 sau trận lượt đi. Các Gooners có mọi lý do để tin tưởng vào chức vô địch Premier League lần thứ 14 của đội bóng thân yêu mùa này.

5 huyền thoại Arsenal đẳng cấp nhất

Thierry Henry

Theo tìm hiểu của những người quan tâm thể thao ok9, Thierry Henry luôn là cầu thủ xuất sắc nhất ở mọi vị trí trong số những cầu thủ xuất sắc nhất lịch sử câu lạc bộ bóng đá Arsenal .

Mùa hè năm 1999, “Giáo sư” Arsene Wenger thực hiện một trong những vụ chuyển nhượng thành công nhất trong sự nghiệp khi mua lại tiền đạo người Pháp Thierry Henry từ Juventus với giá 11 triệu bảng. Kể từ khi gia nhập Arsenal, cậu con trai của gió đã thay đổi hoàn toàn bộ mặt đội bóng và mang về những danh hiệu cao quý.

Trong sáu năm ở Highbury, Henry là cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất mọi thời đại của đội với 228 bàn sau 377 trận. Trong những ngày thi đấu, tiền đạo người Pháp đã kết hợp với Ian Wright và sau này là Dennis Bergkamp để tạo thành bộ đôi đáng sợ ở Premier League.

Sau khi Patrick Vieira rời Arsenal để đến Juventus vào mùa hè năm 2005, Thierry Henry đảm nhận vị trí đội trưởng câu lạc bộ. Trước khi chuyển đến Barcelona vào năm 2007, Henry cùng The Gunners đã giành 2 chức vô địch Premier League, 3 FA Cup và 2 League Cup cũng như 4 lần giành danh hiệu Vua phá lưới chỉ sau 6 năm chơi bóng cho Barcelona ở Anh.

Dennis Bergkamp

Năm 1995, ban giám đốc Arsenal mạo hiểm đầu tư 7,5 triệu bảng để chiêu mộ Dennis Bergkamp từ Juventus. Từ khi đến Highbury cho đến khi giải nghệ, cựu tiền đạo người Hà Lan đã chứng tỏ giá trị từng xu. Bergkamp là một tiền vệ tấn công có thiên hướng kỹ thuật và được coi là ảo thuật gia trên sân cỏ ở Anh cũng như khả năng ghi bàn ấn tượng với 120 bàn sau 423 lần ra sân. Bergkamp giải nghệ ở tuổi 35 sau 11 năm gắn bó với Arsenal.

Tony Adams

Về phía những người hùng của Arsenal , cựu đội trưởng kiêm tiền vệ Tony Adams không thể vắng mặt. Adams đã dẫn dắt Pháo thủ trong 14 năm trong gần 20 năm sự nghiệp, ghi 48 bàn sau 669 trận, cùng 3 chức vô địch Ngoại hạng Anh.

Tony Adams được chọn làm đội trưởng Pháo thủ ở tuổi 21 sau khi giành chiến thắng trong trận chung kết Littlewoods năm 1987. Hơn nữa, cựu hậu vệ người Anh cũng là một trong 3 cầu thủ duy nhất trong lịch sử đội bóng có vinh dự vô địch ngay trước Emirates. Sân vận động (hai huyền thoại còn lại là Henry và Bergkamp).

Ian Wright

Ian Wright trở thành cầu thủ đắt giá nhất lịch sử Arsenal trong kỳ chuyển nhượng mùa hè năm 1991, khi anh được Crystal Palace mua với giá 2,5 triệu bảng. Ian Wright hiện đứng thứ hai trong danh sách cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất cho đội bóng thành London với 185 bàn sau 288 trận.

Dù đã 33 tuổi khi Wenger tiếp quản Arsenal năm 1996 nhưng Ian Wright vẫn được tin tưởng và tôn trọng. Cũng trong mùa giải 1996/97, cựu tiền đạo người Anh là vua phá lưới Premier League với 23 bàn thắng. Ian Wright cũng được coi là chàng trai nở muộn của bóng đá Anh bởi phải đến năm 22 tuổi, Wright mới bước những bước đầu tiên vào đấu trường chuyên nghiệp.

Patrick Vieira

Cái tên cuối cùng trong danh sách huyền thoại của Arsenal là Patrick Vieira, đội trưởng hiện tại của CLB Crystal Palace.

Biểu tượng người Pháp gia nhập Arsenal vào năm 1996, cùng năm Wenger trở thành huấn luyện viên trưởng của đội bóng thành London. Sáu năm sau, anh tiếp quản chiếc băng đội trưởng do Tony Adam để lại và chứng tỏ mình là một nhà lãnh đạo xuất sắc.

Cùng với Henry, Bergkamp, Pires, Campbell, Patrick Vieira là hạt nhân chính tạo nên kỳ tích không tưởng của Pháo thủ khi vô địch Premier League mùa giải 2003/04 với thành tích 26 trận thắng, 12 trận hòa, 0 trận thua. Tháng 7 năm 2005, Patrick Vieira rời câu lạc bộ và cho đến nay, Pháo thủ vẫn chưa tìm được người kế thừa xứng đáng cho chiếc áo số 4 vĩ đại một thời.

Như vậy chúng ta vừa tìm hiểu về lịch sử CLB bóng đá Arsenal và những cột mốc đáng nhớ của câu lạc bộ này. Hi vọng bài viết này đã mang đến cho bạn những thông tin hữu ích!

Đánh giá sao

Trả lời

Your email address will not be published. Required fields are marked *