Tuổi Thọ Của Gà Tối Đa Bao Lâu? Gà Nào Sống Lâu Nhất Thế Giới?

Khi nhắc đến gà, điều đầu tiên người ta nghĩ đến là giá trị của chúng như thịt, trứng hay là thú cưng giải trí. Nhưng có bao giờ bạn chợt thắc mắc những con gà này có thể sống được bao nhiêu năm? Gà có thể sống được bao nhiêu năm? Tuổi thọ của gà tối đa là bao nhiêu năm? Tuổi thọ trung bình của gà là bao nhiêu? Đặc biệt là các loại gà dùng làm cảnh như gà Serama, gà vảy cá,… hay gà chọi chuyên nghiệp. Để biết một con gà có thể sống được bao lâu mà không bị giết mổ hoặc chết vì bệnh tật, mời các bạn cùng theo dõi bài viết.

Tuổi thọ của gà là bao lâu?

Theo định nghĩa, tuổi thọ của con gà là khoảng thời gian từ khi sinh ra cho đến khi chết mà không bị tác động bởi bất kỳ yếu tố nào. Khả năng sống của một con gà từ 5 đến 10 năm nếu không bị giết thịt hoặc nhiễm bệnh.

Các yếu tố ảnh hưởng đến tuổi thọ của gà - QUYÊN TRỨNG GÀ - miễn phí giao hàng toàn quốc

Dựa vào các yếu tố chăn nuôi, có thể xác định tuổi thọ trung bình của một số loại gà như sau:

Tuổi thọ của gà nuôi lấy thịt

Thông tin cập nhật từ Oxbet cho biết: Đối với những giống gà chuyên lấy thịt thì thời gian sinh sản chỉ vài tháng. Thời gian tối đa cho gà thịt khi nuôi thả vườn là khoảng 6 tháng.

Tuổi thọ của gà đẻ trứng

Đối với gà chuyên lấy trứng thì thời gian nuôi sẽ lâu hơn do chủ yếu khai thác trứng nhằm mục đích thương mại. Đối với những gà mái mới bắt đầu đẻ trứng, người dân sẽ chú ý hơn đến việc chăm sóc để chúng luôn cho năng suất cao.

Tuy nhiên, khoảng 3 năm sau, khả năng cho trứng giảm dần và lúc này chúng bị loại bỏ để tiếp tục nuôi lứa mới. Vì vậy, tuổi thọ của gà đẻ chỉ khoảng 2-3 năm.

Tuổi thọ của gà cảnh – gà chọi

Đối với gà cảnh – gà đá thường thì giá thành sẽ đắt và không có giá trị thương mại. Vì vậy, người chăn nuôi chủ yếu muốn chúng sống càng lâu càng tốt. Người dân sẽ chú ý chăm sóc, cho ăn và tạo điều kiện sống thoải mái để gà có thể duy trì tuổi thọ cao.

Vì vậy với những loại gà này, tuổi thọ của chúng thường sẽ là tự nhiên, khoảng 5 – 10 năm nếu không có sự cố ngoài ý muốn xảy ra.

Những điều kiện nào ảnh hưởng đến tuổi thọ của gà?

Vậy những yếu tố và điều kiện nào ảnh hưởng đến tuổi thọ của chúng?

Gà sống được bao lâu? Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn không ăn thịt nó?

Mục đích nuôi dưỡng

Những người tìm hiểu đá gà Oxbet chia sẻ: Đây chính là yếu tố cốt lõi làm cho tuổi thọ của gà kéo dài hay rút ngắn. Ví dụ, người nông dân muốn có lãi, nuôi gà thịt trong khoảng 1-2 năm thì thấy không có lãi. Hoặc nếu ai thích nuôi gà cảnh thì sẵn sàng bỏ ra hàng chục triệu để mua được một chú gà ưng ý. Nhưng chỉ vài tháng sau họ đã “chết” rồi nên thật lãng phí tiền bạc.

Chế độ chăm sóc nuôi dưỡng

Gà khá dễ mắc bệnh, có thể nặng hoặc nhẹ nhưng cũng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe. Vì vậy, ngay cả khi nuôi gà thương phẩm hay gà cảnh cũng cần được quan tâm, chăm sóc. Cần tiêm phòng đầy đủ và cho ăn đúng cách để gà phát triển tốt.

Khu chăn nuôi

Chỉ khi gà có môi trường sống thoải mái nhất thì sự phát triển của chúng mới đạt được kết quả tốt nhất. Đặc biệt gà chọi chuyên chiến đấu hoành tráng.

Mầm bệnh ảnh hưởng đến tuổi thọ của gà

Dịch bệnh là yếu tố nguy hiểm làm giảm tuổi thọ của gà và người dân cần hết sức lưu ý. Nếu không may gà bị nhiễm bệnh thì khả năng tử vong rất cao, gây thiệt hại lớn về kinh tế.

Chú gà Peanut hơn 21 năm tuổi sống thọ nhất thế giới

Chú gà sống lâu nhất thế giới

Có một số thông tin thú vị về tuổi thọ của gà mà chúng tôi vừa cập nhật:

  • Năm 2010 tại Trung Quốc, một ông già đề xuất Kỷ lục Guinness Thế giới công nhận là con gà sống lâu nhất. Cụ thể, tính đến năm 2010, chú gà này đã 22 tuổi và đã đẻ hơn 5.000 quả trứng. Khi đó, con gà tuy đã mất thị lực và mất ăn nhưng trông vẫn khỏe mạnh.
  • Việt Nam cũng có một “ông già” sống lâu năm ở Bình Định. Con gà mái này được mua vào năm 1976 và đã sống được 32 năm. Con gà mái này đã đẻ hàng ngàn quả trứng cho người chủ của mình cho đến khi cô ấy chết.
  • Một trường hợp hiếm hoi là con gà bị mất đầu nhưng vẫn sống thêm được 18 tháng ở bang Colorado – Mỹ dù đi khập khiễng.

Thông tin về tuổi thọ của một số giống gà

Chúng tôi sẽ bật mí tuổi thọ của một số loại gà phổ biến hiện nay để mọi người tham khảo:

Tuổi thọ của gà ban Tam Châu Tân Châu

Giống gà này có ngoại hình khá nhỏ nhắn và có giá trị nuôi làm cảnh. Nếu người chăn nuôi chăm sóc tốt, chúng có thể sống tới 6 năm.

Tuổi thọ của gà Rhode Island Red

Vốn là loài chim quốc gia của Rhode Island và với khả năng đẻ trứng cao nên giống gà này được nuôi rất nhiều. Đặc biệt, tuổi thọ của gà trống đỏ rất cao và khả năng thích ứng tốt với mọi điều kiện sống. Tuổi thọ của giống gà này dao động từ 5 đến 8 năm.

Tuổi thọ của gà Plymouth

Giống gà này cũng có tuổi thọ tự nhiên khá cao lên tới 10 năm. Đây cũng là một trong những giống gà có tuổi thọ TOP. Bởi sự di truyền cũng như sức khỏe tốt và khả năng thích nghi với môi trường sống.

Tuổi thọ của gà sao vàng

Đây là giống gà chuyên đẻ trứng với khả năng đẻ 250 – 300 trứng/năm. Nhưng ngược lại tuổi thọ của nó không cao. Chỉ được 1 – 2 năm do ảnh hưởng của việc sinh sản quá nhiều. Loại gà này được nuôi phổ biến để nuôi trứng.

Với những thông tin thú vị về tuổi thọ của gà chắc chắn đã giúp mọi người hiểu thêm về loại gia cầm này. Trên thực tế, không nhiều người quan tâm đến việc gà có thể sống được bao lâu vì gà được nuôi chủ yếu để lấy thịt hoặc trứng. Mọi người có thể tìm hiểu thêm về kiến thức chăn nuôi tại website của chúng tôi và cùng nhau trao đổi kinh nghiệm.

Đánh giá sao

Trả lời

Your email address will not be published. Required fields are marked *