Gà Rốt Ri Là Gì? Hướng Dẫn Mẹo Nuôi Gà Rốt Ri Hiệu Quả

Gà rốt ri trở nên nổi tiếng trên thị trường Việt Nam trong những năm gần đây, vượt qua nhiều giống gà khác nhờ tập tính đặc biệt và khả năng sản xuất xuất sắc. Vậy cụ thể gà rốt ri là gì? Hãy tìm hiểu về dòng kê này trong bài viết dưới đây.

Gà rốt ri là gì?

Nguồn tin từ alo789 link cho biết, trên thực tế gà rốt ri được lai tạo từ gà Rhode đỏ nhập khẩu và gà Ri nội địa, hoàn toàn không phải là giống thuần chủng. Từ năm 1985, giống gà Rhode và Ri đã chính thức được các chuyên gia ở nước ta công nhận. Một số thông tin như sau:

  • Ri: Đây là giống gà có từ lâu đời ở Việt Nam và được nuôi rộng rãi ở khu vực phía Bắc. Loại này có thể linh hoạt nuôi lấy trứng hoặc lấy thịt tùy theo nhu cầu của mỗi người.
  • Rhode đỏ: Đây là giống gà nổi tiếng có tên quốc gia là Rhode Island, được nuôi chủ yếu để lấy thịt.

Vì vậy, giống gà này là kết quả của việc lai giống gà đỏ Rhode và Ri, tạo nên dòng kê đặc biệt với bộ lông màu nâu vàng đặc trưng. Cân nặng tiêu chuẩn của họ dao động từ 2 – 2,5kg/người. Tần suất đẻ trứng dao động khoảng 170 trứng/năm/con cái. Chúng ta có thể nhận biết loài gà này nhờ chân màu vàng và mồng đơn.

Theo một số nguồn tin chính thức, Viện Nghiên cứu Chăn nuôi Quốc gia Việt Nam đã tiến hành lai giống Rhode và Ri trong giai đoạn 1976 – 1984. Từ đó, nó được chính thức công nhận trong nước vào năm 1985.

Đặc điểm của giống gà rốt ri

Sau khi khám phá được nguồn gốc của gà rốt ri, bạn có thể tham khảo một số đặc điểm nhận dạng sau đây để hiểu rõ hơn về dòng gà này. Như sau:

  • Giống gà này được các chuyên gia công nhận là đực và cái nhờ vào bộ lông màu vàng nâu đặc trưng. Hầu hết giống chó này có bàn chân màu vàng và một mào. Tuy nhiên, vẫn có nhiều trường hợp đột biến dẫn đến thay đổi ngoại hình.
  • Cơ thể của giống gà này tương đối dẻo dai dù có thân hình to lớn hơn nhiều giống gà khác. rốt ri có cơ ngực rất săn chắc và tấm lưng dài, thẳng. Vì vậy, giúp gà có sức khỏe và sức bền dẻo dai.
  • Thông thường, trọng lượng trung bình của một con gà trống trưởng thành là 2,5 kg. Nhiều người nuôi chúng với mục đích khai thác ưu điểm sinh học để lai tạo để có được giống tốt nhất.
  • Lượng trứng trung bình mà một con gà mái có thể sản xuất là 200 quả mỗi năm, tương đương 50g. Không chỉ phụ thuộc vào năng suất cao, gà còn có quá trình sinh trưởng nhanh và mạnh. Nhờ đặc tính lai tạo của gà nhà, đây là giống gà đã thích nghi với khí hậu ở Việt Nam, phục vụ hiệu quả cho chăn nuôi.

Nhờ có thịt rất ngon và dai nên gà rốt ri không chỉ được ưa chuộng ở các trang trại mà còn được nhiều hộ gia đình nuôi. Hầu như mọi người đều yêu thích chất lượng trứng và thịt của loài gà này.

Hướng dẫn mẹo nuôi gà rốt ri hiệu quả

Xây chuồng gà

Theo các chuyên gia, cần xác định vị trí xây dựng chuồng trại ở khu vực cách xa khu dân cư, đảm bảo mái che cẩn thận và vật liệu chắc chắn. Chú ý chắn gió thông minh trong mùa mưa để tránh ảnh hưởng tới sức khỏe của gà. Đồng thời, nhiều người thường đặt đệm dưới sàn để thuận tiện cho việc vệ sinh và giữ ấm chân gà.

Một điều nữa cần lưu ý trong quá trình xây chuồng là thường xuyên phun thuốc sát trùng, việc này giúp tiêu diệt hết các loại vi trùng gây bệnh ảnh hưởng đến quá trình chăn nuôi. Bạn nên chà kỹ để loại bỏ bụi bẩn, có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe của gà. Đặc biệt, cần trang bị hệ thống làm mát vào mùa nóng để gà cảm thấy dễ chịu.

Giai đoạn chọn giống

Khi đến cơ sở buôn bán, bạn cần chú ý đánh giá tình hình sức khỏe, đảm bảo chúng khỏe mạnh, dáng đi uyển chuyển, mắt sáng, không dị tật, không lộ rốn, lông mềm, có màu sắc theo ý muốn… Người mua cần Để làm việc đó. xem xét giấy chứng nhận kiểm dịch động vật để đảm bảo an toàn.

Bạn nên phân loại giống một cách khoa học, không đẩy nhanh mật độ thả gà. Điều này có thể dẫn đến căng thẳng và khiến họ đánh nhau. Ngoài ra, dịch bệnh dễ lây lan ngoài tầm kiểm soát nếu không có lệnh thả gà phù hợp.

Trong hai tuần đầu tiên, người chăn nuôi cần tập trung chiếu sáng và sưởi ấm cho gà con trong 24 giờ. Tuy nhiên, người nuôi gà vẫn cần theo dõi thường xuyên để biết cách điều chỉnh nhiệt độ phù hợp.

Cách chăm sóc gà khi còn gà mái tơ

Kinh nghiệm tổng hợp của những người đang theo dõi đá gà chọi cúp c1 cho biết, với những người lựa chọn nuôi gà rốt ri với mục đích tận dụng khả năng đẻ trứng của chúng thì cần phải chuẩn bị kỹ lưỡng cho giai đoạn chăn nuôi. Để tối ưu hóa hiệu quả sinh sản, người chăn nuôi kê sẽ phải chú trọng đến việc cung cấp đầy đủ dinh dưỡng, đảm bảo chất lượng khẩu phần để gà có thể trạng tốt nhất.

Ngoài ra, hãy theo dõi cân nặng gà thường xuyên hàng tuần để có thể xác định khi nào gà đói. Điều này sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan về quá trình phát triển của cây kê và có kế hoạch cho ăn phù hợp. Một số loại thức ăn nên dùng cho gà rốt ri trong giai đoạn này là cám cò C25, C27.

Chế độ ăn gà rốt ri tiêu chuẩn

Việc quản lý chặt chẽ khẩu phần ăn của gà Roti là rất quan trọng, nó ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình phát triển của chúng trong cơ sở chăn nuôi.

Thức ăn

Trước khi mang gà về, bạn cần làm ấm lồng ấp bằng cách bật máy sưởi liên tục trong 2 giờ. Sau đó nhẹ nhàng thả gà con vào máy ấp để chúng dàn đều. Trong 2 giờ đầu, người chăn nuôi không cho gà mái ăn mà chỉ cung cấp đủ nước để tiêu hóa lòng đỏ một cách hiệu quả.

Tiếp theo cho gà ăn thức ăn chuyên dụng dành cho gà con. Vào ngày thứ 3 hoặc thứ 4, bắt đầu cho chúng ăn thức ăn hỗn hợp như bình thường. Nhiều chuyên gia kích thích sự thèm ăn của gà bằng cách cho một lượng nhỏ thức ăn vào máng, từ đó cũng tiết kiệm được rất nhiều nếu gà không ăn hết.

Uống nước

Người nuôi gà cần đảm bảo nguồn nước cho gà sạch sẽ, thay nước thường xuyên và lượng nước dư thừa sẽ được loại bỏ nếu gà không tiêu hết. Lời khuyên là nên bổ sung thêm chất bổ sung, vitamin vào nước để tăng sức đề kháng và ngăn ngừa nhiều bệnh tật.

Qua bài viết này chúng tôi đã giải đáp gà rốt ri là gì và tổng hợp những thông tin về giống gà rốt ri cho những ai chưa biết. Mong rằng các bạn đã hiểu rõ chiến lược chăn nuôi phù hợp để có thể thực hiện giúp đàn gà khỏe mạnh.

Đánh giá sao

Trả lời

Your email address will not be published. Required fields are marked *