AFC Champions League Là Giải Gì? Thể Thức Thi Đấu Và Lịch Sử

AFC Champions League là giải gì? Asian Champions League là giải đấu thường niên giữa các câu lạc bộ hàng đầu châu Á. Hãy cùng theo dõi bài viết để biết thêm thông tin chi tiết về giải đấu này qua bài viết dưới đây .

AFC Champions League là giải gì?

Theo GO99, AFC Champions League hay Cup C1 Châu Álà giải đấu thường niên giữa các câu lạc bộ hàng đầu châu Á. Giải đấu này được thành lập vào năm 1967 với tên gọi Câu lạc bộ vô địch châu Á. Nó có trình độ tương đương với một số giải đấu như UEFA Champions League, CONMEBOL Copa Libertadores, CAF, CONCACAF và OFC Champions League.

Tính đến thời điểm hiện tại, đã có tổng cộng 32 đội tham dự vòng bảng của giải đấu này, trong đó các CLB mạnh nhất quốc gia có cơ hội đi thẳng vào vòng bảng. Các câu lạc bộ đến từ các quốc gia có nền bóng đá kém phát triển hơn sẽ tham dự vòng loại.

Các nhà vô địch của OCL sẽ tham gia FIFA Club World Cup. Tính đến thời điểm hiện tại, Al-Hilal và Pohang Steelers là 2 đội thành công nhất giải đấu khi mỗi đội 3 lần vô địch.

Thể thức thi đấu của Cup C1 Châu Á

Ở giai đoạn vòng loại, có tổng cộng 40 câu lạc bộ sẽ thi đấu theo thể thức vòng tròn tính điểm của giải đấu. Giải đấu có 32 đội sẽ tham dự vòng bảng, trong đó các câu lạc bộ của các quốc gia mạnh nhất sẽ vào thẳng vòng bảng. Các câu lạc bộ đến từ các nước có nền bóng đá kém phát triển hơn sẽ tham dự vòng loại. Được biết, họ còn có quyền tham dự giải đấu hạng thấp hơn là AFC Cup.

Kể từ năm 2009, nhà vô địch OCL không thể tham dự mùa giải OCL tiếp theo. Thể thức thi đấu tương tự như CONCACAF Champions League.

Đội vô địch OHL sẽ tham gia Giải vô địch các câu lạc bộ thế giới của FIFA. Tính đến thời điểm hiện tại, Al-Hilal và Pohang Steelers là 2 đội thành công nhất ở giải đấu này khi mỗi đội 3 lần vô địch.

Các đội tham gia giải đấu được chia thành hai khu vực hoàn toàn riêng biệt là Đông và Tây. Hai đội đứng đầu mỗi bảng sẽ đi tiếp vào vòng tiếp theo. Các đội còn lại sẽ đối đầu nhau ở vòng loại trực tiếp cho đến vòng cuối cùng của giải đấu. Ở trận đấu cuối cùng, đội đại diện miền Đông sẽ gặp đội đại diện miền Tây.

Lịch sử hình thành và phát triển AFC Champions League

AFC Champions League (1967–2002)

Giải đấu đầu tiên bắt đầu với tên gọi Giải vô địch các câu lạc bộ châu Á, được tổ chức bằng các trận đấu loại trực tiếp đơn giản. Hai trong số những câu lạc bộ thành công nhất trong thời đại này là Hapoel Tel Aviv và Maccabi Tel Aviv của Israel. Điều này một phần là do các đội Ả Rập từ chối thi đấu.

Năm 1970, đội “Homenetmen” của Lebanon từ chối thi đấu với “Hapoel Tel Aviv” ở bán kết, gián tiếp giúp “Hapoel” vào chung kết, và năm 1971, câu lạc bộ Iraq “Al-Shorta” vượt qua vòng loại, từ chối thi đấu ba lần với Maccabi Tel Aviv ở vòng bảng và chung kết. .

Mọi chuyện lên đến đỉnh điểm vào năm 1972 khi hai đội Ả Rập từ chối thi đấu với Maccabi Netanya của Israel, dẫn đến việc Israel bị trục xuất khỏi AFC. Sau đó, AFC cũng cho rằng giải đấu thiếu chuyên nghiệp và không mang lại lợi nhuận nên đã hủy bỏ.

1985-1986 đánh dấu sự trở lại của giải bóng đá cấp câu lạc bộ hàng đầu châu Á, AFC Championship. Năm 1990, AFC bắt đầu tổ chức Cúp vô địch bóng đá quốc gia châu Á và năm 1995 là Siêu cúp châu Á.

AFC Champions League (2002 đến nay)

Nguồn tin tham khảo của những người đang tìm hiểu kèo thẻ phạt là gì cho biết, giải vô địch châu Á ra đời vào mùa giải 2002-03 với sự tham gia của 8 CLB và được tổ chức lần đầu tiên. Al Ain trở thành người chiến thắng đầu tiên của giải đấu dưới cái tên mới, đánh bại BEC Tero Sasana trong trận chung kết. Mùa giải 2004 có 29 đội tham dự, trong đó có 28 đội được chia thành 7 bảng, đội vô địch mùa trước vào tứ kết.

Nhưng Asian Champions League tiếp tục cho thấy sự thiếu chuyên nghiệp trong khâu tổ chức. Bằng chứng rõ ràng nhất là tình trạng lạm dụng, nộp muộn danh sách đăng ký vẫn diễn ra thường xuyên. Đến năm 2009, AFC đã tăng lên 32 đội và số suất tham dự vòng bảng phụ thuộc vào vị trí của AFC. Từ năm 2021, số đội tham dự vòng bảng sẽ tăng lên 40. Điều đặc biệt là Việt Nam được đảm bảo 1 suất vào vòng bảng.

Bài viết trên là tất cả những thông tin giải đáp AFC Champions League là giải gì. Hi vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về giải đấu này.

Đánh giá sao

Trả lời

Your email address will not be published. Required fields are marked *