Tiền Vệ Tấn Công Là Gì? Các Loại Tiền Vệ Tấn Công Trong Bóng Đá

Tiền vệ tấn công, tức là những tiền vệ có vị trí hoạt động trong phạm vi khoảng 3,5/5 -4/5 tính từ sân, Cầu thủ đá cao hơn tiền vệ trung tâm và chỉ đằng sau kẻ tấn công. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thông tin chi tiết để trả lời cho câu hỏi tiền vệ tấn công là gì được tham khảo từ Xoilac qua bài viết sau đây nhé!

Tiền vệ tấn công là gì?

Tiền vệ tấn công hầu hết đều là những cầu thủ có ảnh hưởng lớn đến khả năng tấn công của đội chủ nhà. Một số hệ thống chiến thuật có thể cố gắng tránh sự xuất hiện của vị trí này, nhưng đây là lúc họ không thể có một cầu thủ có phẩm chất đặc biệt và khả năng sáng tạo như vậy trong đội. hình ảnh.

Hầu hết những cầu thủ tấn công nổi tiếng trong lịch sử như Zico, Maradona, Zidane, Roberto Baggio, Ruis Costa, Dennis Bergkamp, Francesco Totti và hàng chục cái tên nổi tiếng khác đều là tiền vệ tấn công (đôi khi người ta vẫn gọi họ là tiền vệ tấn công), nhưng một tiền đạo “khủng” như số 10 thì tốt hơn nên coi là một tiền vệ tấn công hơn là một tiền đạo), hầu hết những sai lầm lớn nhất trong lịch sử chiến thuật bóng đá đều mang dấu ấn của các tiền vệ tấn công, và quan trọng hơn là biểu tượng của sự sáng tạo nhất Bóng đá tấn công đẹp đẽ và rực rỡ nhất thế giới là vị trí được tôn vinh là huyền thoại của các vị trí cầu thủ. Cái này.

Các loại tiền vệ tấn công trong bóng đá

Tất nhiên, tiền vệ tấn công chỉ là tên gọi chung cho một vị trí trên sân. Sự phát triển không ngừng của các hệ thống đã làm nảy sinh một loạt các vai trò gần như đối lập nhau trong cùng một vị trí chiến thuật. Đối với vị trí tiền vệ tấn công, đó là: Tiền vệ số 10 (cổ điển và hiện đại), tiền vệ tấn công thuần túy, tiền vệ tấn công và một cái tên gần như xa lạ với nhiều người – “tiền vệ tấn công”.

Tiền vệ số 10 (Fantasista, Trequasista)

Một trong những vị trí rất hiếm được vinh danh bởi một con số cố định.

Số 10 thường được gọi là tiền đạo thay vì tiền vệ, một phần vì anh được yêu cầu chơi cao hơn nhiều so với tiền vệ tấn công thuần túy (4-4,5/5 thay vì 3,5), một phần vì anh hiếm khi tham gia phòng ngự. Một số số 10 cổ điển thậm chí còn không thèm phòng ngự, thậm chí tiền đạo chủ lực của đội chủ nhà cũng buộc phải lùi sâu. Tuy nhiên, ngày nay số 10 hiện đại đã trở nên chăm chỉ hơn, chơi thấp hơn và ít “tự mãn” hơn so với người tiền nhiệm và cùng với nhiệm vụ điều hành tấn công, họ còn thu hút những người chạy bộ. Tiền vệ cánh, tiền đạo và tiền vệ phía sau hoạt động xung quanh họ, số 10 luôn phải được coi là tiền vệ.

Trong bóng đá, số 10 là số áo cuối cùng. Vị trí số 10 vẫn tương tự kể từ khi được tạo ra: chúng là một nhưng cũng là tất cả những gì đội bóng cần: kỹ năng xử lý bóng tuyệt vời, tầm nhìn chiến thuật nhạy bén, khả năng dứt điểm. điểm tốt và ngoài ra còn có khả năng thay đổi cục diện trận đấu.

– Một cầu thủ thiên tài như Maradona chạm bóng trong một trận đấu bao nhiêu phút?

– Ở một khía cạnh nào đó, Maradona là linh hồn, lối chơi, tinh thần, sức mạnh và tất cả của Naples, nhưng ông ấy không chạm bóng trong 10 phút, 20 phút, 30 phút hoặc hơn! Maradona chỉ cần 3 phút: 87 phút quan sát và chỉ 3 phút định đoạt trận đấu

Đôi khi tiền vệ số 10 vào sân như để… biểu diễn. Những mái tóc bóng mượt như của Baggio, Del Piero hay những bước nhảy lắc lư của Carlos Valderrama, Ronaldinho… có thể không phải là chuyên môn của họ nhưng lại là một phần không thể thiếu của những nghệ sĩ bóng đá thực thụ. , những người sinh ra khác thường: Sinh ra để làm nghệ thuật.

Đầu thế kỷ này, bóng đá thế giới trải qua một trong những biến động lớn nhất trong lịch sử: sự thống trị và sụp đổ của vị trí số 10 kinh điển. Và Kaka, Modric, Sneijder… ra đời như những sản phẩm đột biến số 10 dưới hình thức mới: họ nhanh hơn, mạnh hơn, siêng năng phòng thủ hơn, chủ động hơn, bắn xa tốt hơn và thậm chí còn ít chấn thương hơn (cười). Một số trong số họ có rất ít tố chất nghệ thuật sánh ngang với những người đi trước nhưng lại rất phù hợp với tình hình bóng đá thể lực và tốc độ hiện nay.

Tiền vệ tấn công thuần túy

Tiền vệ tấn công thuần túy có thể coi là vai trò cơ bản nhất của vị trí này. Chơi cao nhất ở hàng tiền vệ, chức năng của những tiền vệ này thường là kết quả của sự kết hợp giữa tiền vệ số 10 với tiền vệ trung tâm phối hợp: họ được phép giữ bóng lâu hơn nhiều so với các vị trí khác để chờ đối phương sơ hở, phim ngắn hay . kỹ năng chạy đường dài và tăng tốc để phá vỡ hệ thống phòng thủ, khả năng chuyền bóng sáng tạo (tất nhiên) và thái độ phòng thủ hoàn toàn nghiêm túc – đánh chặn từ xa.

Tiền vệ tấn công thuần túy cũng khác với những vai trò khác ở cùng vị trí. Họ ít có tầm ảnh hưởng hơn và không có quyền tự do dâng cao như các tiền vệ số 10 cổ điển, hay lùi sâu và trôi dạt như các tiền vệ trung tâm hiện đại và số 10. Vị trí tấn công cũng là vị trí phòng thủ, và do đó, cầu thủ này không chỉ quan trọng một phần của các phương án tấn công trung tâm, nhưng cũng là một cầu thủ cản phá từ xa, tạo thời gian để thiết lập lại đội hình phòng thủ. phòng thủ và là điểm luân chuyển bóng với yêu cầu khắt khe về tốc độ, kỹ thuật cũng như khả năng phán đoán (vì rất gần khu vực phòng ngự đối phương) để đảm bảo khoảng cách cho đồng đội.

Một số tiền vệ tấn công thuần túy còn sở hữu thể lực tuyệt vời và khả năng dứt điểm từ xa. Trong bóng đá, mối quan hệ bù trừ giữa thể lực và kỹ thuật (cũng như sức mạnh và sự sáng tạo) vẫn được các huấn luyện viên tận dụng triệt để. Còn mẫu tiền vệ tấn công không có nhiều khả năng sáng tạo và kỹ thuật (so với các đồng nghiệp cùng vị trí) nhưng lại sở hữu thể lực vượt trội và luôn được ưu tiên sử dụng để tạo ra những đột biến đáng kinh ngạc. Yaya Touré của Man City trong mùa giải cuối cùng của Roberto Mancini là một ví dụ về điều này.

Tiền vệ kiến thiết tấn công (Advance Playmarker)

Mô hình tiền vệ này đơn giản là một sản phẩm kết hợp giữa vai trò tiền vệ trung tâm với vị trí tiền vệ tấn công. Ở vị trí cao hơn, các tiền vệ kiến tạo buộc phải hoạt động nhanh hơn, chuyền bóng có lực và chính xác hơn, đồng thời cũng phải nhạy bén hơn trong các pha đối đầu 1v1, thậm chí 1v2, 1 vs 3. Tiền vệ tấn công cũng có thể buộc phải phòng ngự khi cần thiết. , nhưng những người chơi này nhìn chung không coi trọng việc đó như khi chơi trung tâm. Tất nhiên, việc phải đối mặt với số lượng người chơi đối phương đông hơn rất nhiều và không gian được mở rộng, việc cân bằng phạm vi phòng thủ và tổ chức đội luôn trở nên vô cùng khó khăn

Một số cầu thủ tấn công cũng chịu trách nhiệm… kèm chặt một cầu thủ chơi lùi sâu khác (thường ở vị trí sâu hơn) như Xavi và Pirlo trong trận chung kết Euro 2012 vừa qua. Hãy nhớ rằng với một cầu thủ chơi lùi sâu mà để anh ta lộ diện chắc chắn là một sai lầm, đặt một cầu thủ lên cao để theo dõi anh ta có thể là một sai lầm lớn khác.

Tiền vệ trụ tấn công (holding attack midfielder)

Mẫu cầu thủ hiếm hoi này là sự sáng tạo thất bại của Roberto Mancini. Tất nhiên, đây không hẳn là một thất bại: Yaya Touré không chỉ có khả năng tuyệt vời cho vị trí tiền vệ đánh chặn đơn giản như ở Barcelona, mà anh còn có đủ tố chất để trở thành một cầu thủ tấn công. công việc toàn diện xuất sắc. Cùng với Roberto Mancini, ông đã biến Touré từ một tiền vệ phòng ngự trở thành một tiền vệ trung tâm hoàn thiện, một tiền vệ con thoi để dần hình thành một cầu thủ có vai trò chưa từng có trong lịch sử bóng đá thế giới – tiền vệ. ..tấn công tháp. Tuy nhiên, chỉ đến nửa sau mùa giải cuối cùng ở Man City, Mancini mới nhận ra rằng ngay cả cầu thủ xuất sắc nhất của đội mình cũng có thể làm được nhiều hơn thế với tư cách một tiền vệ tấn công thuần túy.

Theo truyền thống, các tiền vệ thường được yêu cầu chơi khá thấp trong đội hình để bảo vệ các hậu vệ. Nguyên tắc này vẫn đúng với hầu hết các hệ thống chiến thuật đương thời, với Busquets ở Barcelona, Khedira ở Real Madrid, Gustavo ở Bayern Munich, Flamini ở Arsenal… Tuy nhiên, một số hệ thống lại có những yêu cầu rất cụ thể. gây ra một số thay đổi ở vị trí này. Điển hình là AC Milan từ năm 2002 đến cuối thập kỷ trước, với việc sử dụng “mắt bão” Andrea Pirlo làm tiền vệ lùi sâu, một cuộc cách mạng chiến thuật quan trọng của thế kỷ này, tiền vệ. Các hậu vệ và hậu vệ cánh (Gattuso và Seedorf) được yêu cầu chơi cao hơn để làm lá chắn cho tiền vệ kiến tạo (Pirlo) sáng tạo.

Liệu tiền vệ phòng ngự đẩy cao có phải là chiến thuật nguy hiểm? Chính xác! Nếu tiền vệ con thoi là một động thái mạo hiểm ở khu vực trung tâm, thì tiền vệ tấn công với những lợi thế không thể xác định được cũng có nguy cơ tương tự ở phía trên. Cầu thủ càng chơi cao, không gian hoạt động càng rộng, lợi thế thể lực sẽ không còn toàn diện như khi phòng ngự trong không gian chật hẹp trên sân. Hãy nhớ rằng: khi bạn tấn công, bạn không thể di chuyển tất cả hậu vệ về phía trước để hỗ trợ cho những quyết định mạo hiểm của mình. Một tiền vệ tấn công có thể gây áp lực lên hàng phòng ngự đối phương và bảo vệ mạnh mẽ các tiền vệ tấn công khác, hoặc tiền vệ trung tâm phía sau anh ta, nhưng liệu điều đó có đủ để một huấn luyện viên mạo hiểm lấy đi vị trí tấn công chiến lược là tiền vệ tấn công và đặt nó vào một chiến binh không?

Trên đây là tất cả thông tin chi tiết giúp bạn trả lời cho câu hỏi tiền vệ tấn công là gì mà chúng tôi tổng hợp được từ Xoilactv. Hi vọng bài viết này sẽ hữu ích cho bạn. Cảm ơn các bạn đã theo dõi.

Đánh giá sao

Trả lời

Your email address will not be published. Required fields are marked *