Khám Phá Lịch Sử Bóng Đá Tại Anh Qua Các Mùa Giải Chi Tiết Nhất

Đội tuyển bóng đá quốc gia Anh có một vị trí đặc biệt trong lịch sử bóng đá, đến từ hòn đảo của Anh, nơi môn thể thao này được phát minh ra về nhiều mặt. Đội đã tham gia vào các trận đấu bóng đá đầu tiên giữa các quốc gia. Hãy cùng khám phá lịch sử bóng đá tại Anh đầy đủ nhất ngay trong bài viết dưới đây nhé!

Lịch sử bóng đá tại Anh

Lịch sử ban đầu

Đội tuyển quốc gia Anh được thành lập cùng thời điểm với đội tuyển Scotland và điều đó khiến đội tuyển này trở thành một trong hai đội tuyển bóng đá quốc gia lâu đời nhất. Họ đã chơi trận đấu đầu tiên với nhau vào năm 1870 và do đó đã bị cuốn hút vào lịch sử hiện đại ban đầu của môn thể thao này. Trận đấu đầu tiên giữa hai quốc gia được diễn ra vào ngày 5 tháng 3 năm 1870 và sân là The Oval ở London. Khá mang tính biểu tượng, trận đấu kết thúc với tỷ số hòa 1-1.

Trước khi phần còn lại của thế giới kết hợp bóng đá, Anh cùng với các quốc gia Anh khác đã tranh tài với nhau trong Giải vô địch sân nhà Anh hàng năm. Sau khi về nhì trước Scotland trong bốn giải đấu đầu tiên, Anh vô địch giải đấu lần đầu tiên vào năm 1888. Giải vô địch sân nhà Anh đã tồn tại được một trăm năm và Anh sẽ là đội thành công nhất với 54 trận thắng (một số năm chiến thắng được chia cho các đội khác có cùng điểm, không tính hiệu số bàn thắng bại).

Đội tuyển quốc gia Anh - lịch sử và sự thật

Nước Anh sẽ thành công trong các giải đấu bóng đá được tổ chức tại Thế vận hội Olympic vào đầu thế kỷ này. Tại Thế vận hội Mùa hè London 1900, bóng đá lần đầu tiên được đưa vào. và các đội tuyển quốc gia Anh được đại diện là Vương quốc Anh. Họ đã vô địch giải đấu, nhưng chỉ có hai quốc gia khác – Pháp và Bỉ – tham gia.

Sau khi vắng mặt ở Thế vận hội Mùa hè 1904, Vương quốc Anh lại giành huy chương vàng ở Thế vận hội Mùa hè 1908. Chỉ có năm quốc gia tham gia. Họ tiếp tục thống trị các giải bóng đá Olympic cho đến năm 1920, khi Na Uy đánh bại đội Anh – đội chỉ có những cầu thủ nghiệp dư trên sân – ở vòng đầu tiên.

Trận thua trước một đội tuyển quốc gia bao gồm các cầu thủ chuyên nghiệp sẽ gây ra tranh chấp giữa FA và FIFA. FA muốn giữ các chuyên gia bên ngoài giải bóng đá Olympic, trong khi FIFA lại có kế hoạch khác. Kết quả là Vương quốc Anh sẽ rút lui khỏi hai giải bóng đá Olympic tiếp theo.

Đội tuyển quốc gia Anh sẽ trở lại Thế vận hội vào năm 1936, nơi họ bị loại ở vòng hai trước Ba Lan. Nhưng việc phát minh ra World Cup đã thay đổi bản đồ: giải bóng đá Olympic sẽ không còn là giải đấu quan trọng nhất mà đội tuyển quốc gia xuất sắc nhất tranh tài nữa.

Lịch sử World Cup của tuyển Anh

Anh đã gia nhập FIFA vào năm 1906, nhưng với tư cách là người phát minh ra môn thể thao này, Anh không thấy có lý do rõ ràng nào để phải lệ thuộc và vào năm 1928, họ rời tổ chức này. Điều đó có nghĩa là Anh sẽ không tham dự World Cup đầu tiên được tổ chức ở Uruguay vào năm 1930.

Anh sẽ không tham dự World Cup cho đến năm 1950 sau khi tái gia nhập FIFA vào năm 1946. Anh, với tư cách là người phát minh ra môn thể thao này và từng là lực lượng vượt trội, cuối cùng sẽ tranh tài ở giải đấu quốc tế danh giá nhất. Kết quả sẽ là một thất bại lớn. Anh đã thắng trận đầu tiên trước Chile, nhưng lại thua Hoa Kỳ và Tây Ban Nha. Họ đã bị loại ngay từ vòng bảng và thất bại trước Hoa Kỳ có lẽ là nỗi nhục nhã lớn nhất.

Ba năm sau, một cơn chấn động khác lại ập đến với bóng đá Anh. Cho đến thời điểm này, Anh chỉ bị đánh bại một lần trên sân nhà (trước Cộng hòa Ireland năm 1949). Giờ đây, họ sẽ phải đối mặt với một đối thủ khó nhằn, Hungary, nhà đương kim vô địch Olympic và bất bại trong ba năm qua. Trận đấu được mệnh danh là Trận đấu của thế kỷ và sẽ được diễn ra tại Wembley (sân vận động này mở cửa vào mùa xuân năm 1923, lúc đó được gọi là Sân vận động Empire và sẽ trở thành sân vận động quốc gia đầu tiên trong nước). Cuộc đọ sức sẽ không hoành tráng đến thế, tuy nhiên, Anh rõ ràng đã vượt trội hơn khi thua 3-6.

Ở World Cup tiếp theo, Anh sẽ bị loại ở tứ kết bởi Uruguay. Uruguay sau khi thua trận bán kết cũng để mất HCĐ trước Áo. Sau màn trình diễn tầm thường 4 năm sau khi giải đấu được tổ chức ở Thụy Điển, Anh đã không thể vượt qua vòng bảng. Và ở World Cup 1962, bước tiến của tuyển Anh đã bị chặn lại ở vòng tứ kết bởi một Brazil xuất sắc.

Tuyển Anh từng lọt vào tứ kết World Cup một cách xuất sắc nhất, nhưng đó sẽ là câu chuyện hoàn toàn khác khi họ được chơi trên sân nhà vào năm 1966. Lợi thế sân nhà sẽ là một trong những yếu tố dẫn đến chiến thắng lịch sử.

Trong trận đấu đầu tiên với Uruguay không bàn thắng, đội tuyển Anh không có vẻ là nhà vô địch. Nhưng sau trận hòa đó họ sẽ thắng những trận còn lại. Sau khi loại Argentina và Bồ Đào Nha, họ sẽ đụng độ Tây Đức trong một trận chung kết kinh điển và kịch tính. Sau khi trận đấu bước sang hiệp phụ, Anh có thể giành chiến thắng với tỷ số 4 đấu 2. Những cầu thủ như Geoff Hurst, Bobby Charlton và Gordon Banks kể từ đó vẫn là di sản đẹp nhất của bóng đá quốc gia Anh.

Tuy nhiên, chiến thắng năm 1966 không đánh dấu sự khởi đầu một kỷ nguyên vàng cho đội tuyển quốc gia Anh. Bốn năm sau, tại Mexico, Anh sẽ vượt lên dẫn trước sau khi thắng 2/3, nhưng bị loại ở tứ kết bởi đội á quân sắp tới của giải đấu là Ý.

Khi World Cup trở lại châu Âu và Tây Đức bốn năm sau, nước Anh sẽ không có mặt ở đó. Ở trận đấu gần nhất trên sân nhà với Ba Lan, Anh lẽ ra đã giành được tấm vé dự World Cup sắp tới nhưng họ chỉ giành được một trận hòa. Đây là lần đầu tiên đội tuyển Anh không vượt qua được vòng loại World Cup.

Anh cũng sẽ bỏ lỡ World Cup tiếp theo. Lần này sau khi khá kém may mắn ở vòng loại: Ý đứng đầu nhờ hiệu số bàn thắng bại (Anh bị đánh bại ở Rome, nhưng lại giành chiến thắng ở London trong 2 trận gặp Ý. Phần còn lại là cuộc cạnh tranh ghi càng nhiều bàn thắng càng tốt). chống lại Phần Lan và Luxembourg – Ý đã làm thêm ba trận nữa).

Tuyển Anh sẽ may mắn hơn ở vòng loại World Cup tiếp theo và cũng khởi đầu hứa hẹn với 3 chiến thắng liên tiếp ở vòng bảng đầu tiên ở giải đấu cuối cùng. World Cup đặc biệt này đã có một thiết lập mới với giai đoạn vòng bảng thứ hai. Trước các đối thủ Tây Đức và Tây Ban Nha, cả hai đội đều không ghi được bàn thắng nào. Tuy nhiên, Tây Đức sẽ đánh bại Tây Ban Nha ở ván thứ ba và tiến vào bán kết. Đội tuyển Anh đã bị loại, thậm chí họ chưa thua trận nào.

Nhiều người trong chúng ta có ký ức rõ ràng về những gì đã xảy ra ở World Cup 1986 do đội tuyển Anh gây ra. Trận đấu với Argentina ở tứ kết vẫn khó quên: nó bao gồm một trong những bàn thắng gây tranh cãi nhất lịch sử và là một trong những bàn thắng chói sáng nhất. Bàn đầu tiên là “bàn tay của Chúa” mà trọng tài đã bỏ lỡ, và bàn thứ hai là pha rê bóng của chính một người đàn ông đó từ nửa sân bên kia và xuyên qua thủ môn Peter Shilton của đội tuyển Anh.

World Cup 1990 tại Ý có thể là chiến thắng vĩ đại thứ hai của Anh trên đấu trường quốc tế. Tuy nhiên, nó sẽ kết thúc trong nước mắt. Cả trước và sau năm 1966, tuyển Anh đều không vượt qua được vòng tứ kết. Năm 1990, họ đã làm được điều đó khi đánh bại đội bóng bất ngờ của giải đấu là Cameroon. Trận đấu với Cameroon đã diễn ra đầy kịch tính và trận tiếp theo gặp Tây Đức còn mang đến nhiều kịch tính hơn. Thật không may cho đội tuyển Anh, trận đấu đã được quyết định trên loạt sút luân lưu, một lĩnh vực của trận đấu mà đội tuyển Anh tỏ ra kém cỏi hơn. Thay vì trận chung kết, Anh sẽ thi đấu và thua trong trận tranh hạng Ba với Ý.

Anh sẽ bỏ lỡ suất tham dự World Cup 1994, nhưng trong phiên bản tiếp theo của giải đấu được tổ chức tại Pháp, họ sẽ trở lại nhiệt huyết sau màn trình diễn tuyệt vời tại Giải vô địch châu Âu UEFA. Tuy nhiên, mọi thứ dường như không theo thứ tự hoàn hảo. Paul Gascoigne, người hùng ở World Cup 1990 và Euro 1996 vắng mặt vì thừa cân. Tim Sheringham, một ngôi sao khác trong đội, đã bị chỉ trích sau khi bị nhìn thấy đến hộp đêm trong suốt giải đấu. Thay vào đó, hai cầu thủ trẻ hơn sẽ chuộc lỗi cho người hâm mộ đội tuyển Anh: Người đầu tiên, Michael Owen, chỉ vào sân thay người trong hai trận đầu tiên. Anh chỉ có 5 phút trong trận đầu tiên và 9 phút trong trận thứ hai, đủ để ghi bàn thắng duy nhất cho đội tuyển Anh vào lưới Romania. Trong trận đấu nhóm thứ ba, anh ấy bắt đầu. Nhưng phải đến trận tứ kết với Argentina, anh mới thực sự thể hiện mình là một cậu bé kỳ diệu sau pha solo đột phá dẫn đến tỷ số 1-0 và sau đó là mối đe dọa nguy hiểm cho đối thủ.

Cầu thủ trẻ thứ hai là David Beckham. Anh ghi bàn từ quả đá phạt vào lưới Colombia ở trận đấu cuối cùng vòng bảng. Nhưng cuối cùng, anh ta lại trở thành vật tế thần sau một phản ứng hấp tấp trước Diego Simeone ở vòng 16 đội, khiến đội tuyển Anh chỉ còn 10 người trong phần lớn thời gian của trận đấu. Đó sẽ là màn cuối cùng của đội tuyển Anh sau một loạt sút luân lưu đáng thương khác.

Năm 2002, khi giải đấu lần đầu tiên được tổ chức ở châu Á, đội tuyển Anh đến như thường lệ với nhiều kỳ vọng. Đội đã vượt lên khỏi bảng khi giành chiến thắng ấn tượng trước Đan Mạch ở vòng playoff đầu tiên, nhưng lại kém may mắn khi phải đối mặt với Brazil ở trận đấu tiếp theo, đội sẽ đánh bại Anh trên con đường trở thành nhà vô địch.

Truyền thống của đội tuyển Anh được tổ chức ở World Cup tiếp theo: họ một lần nữa bị loại ở tứ kết, và một lần nữa sau khi thua trong loạt sút luân lưu. Tại World Cup tiếp theo, tại Nam Phi, Anh bị loại ở vòng playoff đầu tiên, bị Đức đánh bại với tỷ số 4-1.

Anh được xếp vào bảng D cùng với Costa Rica, Ý và Uruguay tại World Cup 2014. Họ chỉ giành được một điểm trong trận đấu với Costa Rica và có chuyến hành quân sớm trở lại Vương quốc Anh.

Nhiều người đã suy đoán về lý do một quốc gia có nền bóng đá truyền thống vĩ đại như Anh đã không vô địch FIFA World Cup hay UEFA European Championship kể từ năm 1966 (cần lưu ý rằng Anh đã từ chối lời mời tham dự ba kỳ World Cup đầu tiên). và phiên bản đầu tiên của Giải vô địch châu Âu UEFA).

Trong cuốn sách Soccernomics , các nhà văn Simon Kuper và Stefan Szymanski cho rằng những lập luận được nghe nhiều nhất – bao gồm cả việc đội tuyển Anh thi đấu tệ hại do có quá nhiều cầu thủ nước ngoài trong giải đấu của họ – là sai. Theo tính toán của họ, có 32% cầu thủ người Anh ở giải Ngoại hạng, và đó là số cầu thủ trong nước nhiều hơn nhiều giải đấu lớn khác ở châu Âu. Họ tập trung vào hai lý do chính khiến tuyển Anh không thành công ở các giải đấu lớn. Đầu tiên là có quá ít cầu thủ người Anh thi đấu ở các giải đấu lớn khác ở châu Âu ngoại trừ Premier League. Thứ hai là có quá nhiều trận đấu ở các câu lạc bộ bóng đá Anh khiến các cầu thủ mệt mỏi khi đến các giải đấu quốc tế. Một khía cạnh thú vị khác từ phân tích ủng hộ quan điểm thứ hai là việc Anh hiếm khi ghi bàn trong hiệp hai ở World Cup (chỉ có sáu trong số 43 bàn thắng của đội đến trong hiệp hai trong bảy giải đấu lớn của họ diễn ra sau năm 1998). ). Simon Kuper và Stefan Szymanski khẳng định các cầu thủ đã kiệt sức.

Đội tuyển quốc gia Anh hầu hết có huấn luyện viên người Anh, ngoại trừ hai người không phải người Anh: Sven Goran Eriksson và Fabio Capello. Như những người viết của Soccernomics kết luận, số liệu thống kê cho thấy tần suất thắng trận cao hơn cùng với việc đủ điều kiện tham gia các giải đấu được thực hiện khi có huấn luyện viên nước ngoài làm huấn luyện viên (số liệu dựa trên giai đoạn 1990-2011).

Anh vô địch châu Âu

Đội tuyển Anh chưa từng vô địch Euro nhưng đã ở rất gần. Năm 1996, với tư cách là nước chủ nhà, họ đã lọt vào bán kết. Trận đấu với Đức đang hòa 1-1 sau khi hết thời gian và sẽ tiếp tục phải đá luân lưu, không phải kỷ luật tốt nhất cho đội tuyển Anh và họ đã thua.

Năm 2021 (tại Euro 2020), họ cuối cùng cũng lọt vào trận chung kết. Ý đứng như đối thủ. Một lần nữa kết quả là 1-1 sau cả hiệp phụ và không có bàn thắng nào được ghi trong hiệp phụ. Một loạt sút luân lưu khác sẽ được diễn ra, nhưng lần này nó cũng không diễn ra theo ý muốn của Anh.

Đội tuyển quốc gia Anh - lịch sử và sự thật

Kết quả FIFA World Cup và UEFA của Anh

Kết quả FIFA World Cup

Anh đã 15 lần tham dự World Cup (không tính vòng loại FIFA World Cup).

Thành tích của tuyển Anh tại World Cup
NămKết quảGhi chú
2022Tứ kết
2018Bán kết
2014Vòng bảng
2010Vòng 16
2006Tứ kết
2002Tứ kết
1998Vòng 16
1994Không chất lượng
1990vị trí thứ 4
1986Tứ kết
1982Vòng 2
1978Không chất lượng
1974Không chất lượng
1970Tứ kết
1966*Người chiến thắngDanh hiệu giải đấu lần thứ 1
1962Tứ kết
1958Vòng bảng
1954Tứ kết
1950Vòng bảng
1938Từ chối tham gia
1934Từ chối tham gia
1930Từ chối tham gia

* Nước chủ nhà

Kết quả giải vô địch châu Âu UEFA

Anh đã 10 lần tham dự Giải vô địch châu Âu (Euro).

 Thành tích của tuyển Anh tại giải vô địch châu Âu
NămKết quảGhi chú
2020Á quân
2016Vòng 16
2012Tứ kết
2008Không chất lượng
2004Tứ kết
2000Vòng bảng
1996*Bán kết
1992Vòng bảng
1988Vòng bảng
1984Không chất lượng
1980Vòng bảng
1976Không chất lượng
1972Không chất lượng
1968vị trí thứ 3
1964Không chất lượng
1960Từ chối tham gia

* Nước chủ nhà

Logo của đội tuyển quốc gia Anh

Ba con sư tử xếp chồng lên nhau theo chiều dọc chiếm ưu thế trên tấm khiên trong logo. Chiếc khiên là Huy hiệu Hoàng gia Anh, một biểu tượng đã tồn tại từ thời Trung Cổ.

Trên đây tất cả về thông tin lịch sử bóng đá tại Anh cùng với những thông tin liên quan. Hi vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn biết thêm về đội tuyển xuất sắc này. Ngoài ra, đừng quên truy cập truc tiep bong da Socolive để theo dõi nhiều giải đấu trên thế giới không quảng cáo và tốc độ cao nhé!

Đánh giá sao

Trả lời

Your email address will not be published. Required fields are marked *