Khám Phá Lịch Sử Sân Bóng Bramall Lane – Sân Bóng Nổi Tiếng Ở Anh

Có một sân vận động bóng đá tên là Bramall Lane ở Sheffield, Nam Yorkshire, Anh. Bây giờ nó là sân nhà của Sheffield United, đội đã chơi ở đó từ năm 1889. Cùng rakhoitv khám phá chi tiết lịch sử sân bóng Bramall Lane ngay trong bài viết này nhé!

Khám phá lịch sử sân bóng Bramall Lane

Sân bóng Bramall Lane là nơi tổ chức hầu hết các trận đấu quan trọng nhất của Sheffield trong thế kỷ 19, bao gồm trận chung kết của giải bóng đá đầu tiên trong lịch sử, trận bóng đá tràn ngập ánh sáng đầu tiên và các trận đấu giữa Hiệp hội bóng đá Sheffield và London, mở đường cho sự thống nhất của hai hiệp hội bóng đá.

Con đường Bramall dẫn đến sân vận động được đặt theo tên của gia đình Bramall. Ở đầu Lane, gia đình Bramall sở hữu Nhà Trắng Cũ ở góc đường Bramall và Phố Cherry và sau đó xây dựng Sheaf House, hiện là một quán rượu nổi tiếng. Vị trí sân cricket gần trung tâm thành phố Sheffield.

Sheffield Wednesday và Sheffield FC cũng sử dụng nó cho các trận đấu lớn. Ngoài ra, không có sân vận động bóng đá nào lâu đời hơn Bramall Lane Sheffield vẫn tổ chức các trận bóng đá chuyên nghiệp.

Bramall Lane: Lịch Sử Sân Bóng Đá Lâu Đời Nhất Thế Giới

Ý tưởng của thành lập sân bóng Bramall Lane là của ai?

Michael J. Ellison, nhà vô địch môn cricket Sheffield, đã nảy ra ý tưởng cho Bramall Lane. Chính ông là người bắt đầu thúc đẩy việc thành lập một khu bảo tồn cricket đẳng cấp thế giới vào năm 1854, giúp sáu câu lạc bộ cricket hàng đầu của thành phố có một nơi gọi là nhà.

Hình ảnh này đã được dán tem cao su tại Khách sạn Adelphi, một viên ngọc quý đã thất lạc từ lâu từng nằm trên địa điểm của Nhà hát Crucible nổi tiếng. Một dấu hiệu rõ ràng cho thấy điều kiện sống tồi tàn ở Sheffield vào thời điểm đó là ý tưởng của Ellison rằng khu vực Bramall Lane là nơi thích hợp cho thể thao và không được hút thuốc.

Ủy ban mặt đất đã cho thuê đất với giá 70 bảng một năm với thời hạn thuê 100 năm. Là một phần của lễ khai mạc, ‘the 11’ đã đấu với ‘the 22’ trong một trận đấu cricket.

Trận đấu bóng đá đầu tiên giữa Sheffield FC gặp Hallam FC diễn ra vào ngày 29 tháng 12 năm 1862, đây có thể là trận đấu từ thiện đầu tiên trong bóng đá. Sau ba giờ, trận đấu kết thúc với tỷ số hòa 0-0!

Trận chung kết cúp bóng đá đầu tiên trên thế giới được tổ chức ở đó vào năm 1867 khi Hallam FC đánh bại Norfolk để giành Cúp Youdan. Đây là địa điểm diễn ra trận bóng đá tràn ngập ánh sáng đầu tiên trên thế giới vào năm 1878. Bramall Lane là nơi đầu tiên sử dụng xà ngang cố định.

Trận đấu quốc tế Anh v Scotland đầu tiên diễn ra bên ngoài London hoặc Glasgow vào năm 1883, và vào năm 1889, Sheffield tổ chức trận bán kết FA Cup đầu tiên giữa Preston North End và West Bromwich Albion. Đây là kỷ lục về số lượng khán giả và số tiền thu được tại cổng hơn 500 bảng Anh. Nhờ số tiền này, Câu lạc bộ bóng đá Sheffield United đã được thành lập.

Bramall Lane: Lịch Sử Sân Bóng Đá Lâu Đời Nhất Thế Giới

The Blades được thành lập vào năm 1889 với tư cách là một nhánh của Câu lạc bộ Cricket Sheffield United. Biệt danh của họ xuất phát từ lịch sử của Sheffield là một thành phố sản xuất dao kéo. Bramall Lane Sheffield đã là sân nhà của họ kể từ khi thành lập.

Sheffield United mặc áo sọc đỏ trắng. Trận derby Thành phố Thép diễn ra giữa họ và Sheffield Wednesday, đối thủ chính của họ.

Bramall Lane: Lịch Sử Sân Bóng Đá Lâu Đời Nhất Thế Giới

Người ta nói rằng Sheffield là quê hương của hiệp hội bóng đá. Một trò chơi có sáu người đàn ông mỗi bên đã được chơi ở đây từ năm 1793.

Vào tháng 12 năm 1862, Bramall Lane Sheffield tổ chức trận đấu bóng đá đầu tiên. Hai câu lạc bộ Sheffield thi đấu với nhau. Một trận hòa không bàn thắng là kết quả của trận đấu kéo dài ba giờ giữa Sheffield FC và Hallam.

Mặc dù là câu lạc bộ lâu đời nhất trong Hiệp hội bóng đá nhưng Sheffield FC vẫn tồn tại cho đến ngày nay.

Bramall Lane: Lịch Sử Sân Bóng Đá Lâu Đời Nhất Thế Giới

Ngoài việc tổ chức nhiều sự kiện thể thao quan trọng, Bramall Lane còn là một trong những khu thể thao lâu đời nhất trên thế giới.

Một trận đấu cricket giữa Yorkshire và Sussex đã được diễn ra ở đây vào năm 1855 và đây là trận đấu quan trọng đầu tiên. Câu lạc bộ Cricket Sheffield United được thành lập vào năm 1854, sau đó Công tước Norfolk đã cho câu lạc bộ thuê Bramall Lane. Câu lạc bộ cricket Sheffield United mở sân vào ngày 30 tháng 4 năm 1855. Nó chỉ được sử dụng làm sân chơi cricket trong bảy năm đầu tiên.

Yorkshire County Cricket tổ chức các giải đấu tại sân bóng Bramall Lane

Nguồn tin tìm hiểu được của những thích xem trực tiếp bóng đá trên rakhoi 8.link cho biết, câu lạc bộ Yorkshire County Cricket được thành lập vào năm 1863 và có trụ sở tại Bramall Lane trước khi chính thức chuyển đến Headingly vào năm 1903. Bramall Lane tiếp tục tổ chức các giải đấu và môn cricket của hạt cho đến năm 1973. Yorkshire đấu với đối thủ cũ của họ là Lancashire trong trận đấu cuối cùng của County vào ngày 7 tháng 8 1973.

Một trận đấu thử nghiệm và một trận Chung kết Cúp FA đã được diễn ra tại Bramall Lane – một kỷ lục chỉ được nắm giữ bởi một sân vận động khác, Kennington Oval ở London. Anh đấu với Australia trong một trận đấu thử nghiệm vào năm 1902. Barnsley đấu với West Bromwich Albion trong trận chung kết FA Cup năm 1912, trận đấu mà Barnsley thắng 1-0. Sân Sheffield đã tổ chức 5 trận đấu quốc tế cho đội tuyển bóng đá quốc gia Anh trước năm 1930.

Bramall Lane: Lịch Sử Sân Bóng Đá Lâu Đời Nhất Thế Giới

Sheffield Wednesday ban đầu sử dụng sân vào những dịp quan trọng. Preston North End và West Bromwich Albion chơi trong trận bán kết FA Cup tại Bramall Lane vào ngày 16 tháng 3 năm 1889. Có những khoản thu tại cổng là 574 bảng Anh, một số tiền lớn vào thời điểm đó.

Để đáp lại điều này, Charles Stokes, khi đó là thành viên cấp dưới của ủy ban mặt đất, đã đề xuất với Charles Clegg (lúc đó là chủ tịch FA và chủ tịch của Sheffield Wednesday và Sheffield United) rằng Câu lạc bộ bóng đá Sheffield United nên được thành lập tại Bramall Lane.

Bramall Lane: Lịch Sử Sân Bóng Đá Lâu Đời Nhất Thế GiớiMột cuộc họp được tổ chức vào ngày 22 tháng 3 năm 1889 và quyết định thành lập một đội bóng đá với Câu lạc bộ Cricket Sheffield United. Những người thuê Bramall Lane phải thành lập một đội mới để tạo thu nhập kể từ khi Sheffield Wednesday chuyển từ Bramall Lane đến Olive Grove sau một tranh chấp về biên lai tại cổng.

Charles Clegg, chủ tịch Câu lạc bộ Cricket và Sheffield Wednesday vào thời điểm này, được bầu làm chủ tịch của Sheffield United mới thành lập. Ban đầu, rất khó để tìm được cầu thủ, nhưng Thư ký Câu lạc bộ đã thông báo vào ngày 29 tháng 5 năm 1889 rằng họ đã ký được đầy đủ cầu thủ do một chiến dịch quảng cáo.

Vào tháng 8 năm 1889, câu lạc bộ giành chiến thắng 3-1 trước Sheffield FC để bắt đầu mùa giải đầu tiên. Sheffield United cũng lần đầu tiên góp mặt tại FA Cup vào năm đó. Thất bại nặng nề nhất của họ là trận thua 0-13 trước Bolton Wanderers ở Vòng hai, sau khi thắng bốn trận sơ bộ hoặc vòng loại và đánh bại Câu lạc bộ bóng đá Burnley ở vòng đầu tiên.

Bramall Lane: Lịch Sử Sân Bóng Đá Lâu Đời Nhất Thế GiớiUnited được phân bổ một suất ở Giải hạng hai (Giải hạng nhất bắt đầu vào năm 1888) khi Liên đoàn bóng đá quyết định thành lập nó. Thông qua trận playoff năm 1893, họ được thăng hạng lên Giải hạng Nhất và ở đó cho đến năm 1934, không bị gián đoạn.

Nhiều cầu thủ bóng đá nổi tiếng đã mặc áo sơ mi đỏ trắng và chơi ở Bramall Lane trong những năm đầu này. Tổng cộng có 12 cầu thủ quốc tế có tên trong danh sách của câu lạc bộ vào năm 1903. Trong thời gian này, Sheffield United đã giành chức vô địch giải hạng Nhất một lần vào năm 1898 và FA Cup bốn lần.

Chiến thắng đầu tiên là trước Derby County (4-1 năm 1899), Southampton (2-1 năm 1902 sau trận hòa 1-1); Chelsea (3-0 năm 1915); và Thành phố Cardiff (1-0 năm 1925).

Năm 1901 họ thua 1-3 trước Tottenham Hotspur sau khi hòa 1-1, và năm 1936 họ thua 0-1 trước Arsenal. Billy Gillespie, cầu thủ khoác áo United nhiều nhất, đại diện cho Ireland 25 lần trong thập niên 1920. Tunstall, Mercer, Matthews, Green, Gough và Dunne là những cầu thủ quốc tế khác vào thời điểm này.

Năm 1936, kỷ lục khán giả đến sân Bramall Lane là hơn 68.000 người trong trận đấu ở vòng 5 FA Cup với Leeds United. Năm 1939, United trở lại giải hạng Nhất sau khi bị xuống hạng năm 1934. Cánh cổng ở phố Shoreham và phố Cherry buộc phải mở, cho phép thêm hàng nghìn khán giả tràn vào.

Bramall Lane: Lịch Sử Sân Bóng Đá Lâu Đời Nhất Thế Giới

Sân bóng Bramall Lane trong thời kỳ hậu chiến

Hậu quả của vụ đánh bom của Đức trong trận Blitz vào tháng 12 năm 1940, Bramall Lane bị hư hại nghiêm trọng. Phần lớn sân đã bị phá hủy và mái nhà bị thổi bay khỏi phần cuối John Street Stand và Shoreham Street Kop.

Nhiều người coi Jimmy Hagan là cầu thủ xuất sắc nhất từng chơi ở Bramall Lane Sheffield ngay sau Thế chiến thứ hai. Từ năm 1949 đến năm 1976, Sheffield United chuyển lên Giải hạng Nhất hoặc trở lại Giải hạng Hai bảy lần.

Năm 1971, họ có cuộc chạy đua đáng nhớ nhất sau chiến tranh. United thống trị giải hạng Nhất với sáu chiến thắng và năm trận hòa trong 11 trận gần nhất để giành quyền thăng hạng vào mùa giải 1970/71. Họ được dẫn dắt bởi những cầu thủ như Currie, Badger và Woodward, những người đã thắng 8 và hòa 2 trong 10 trận đầu tiên. United có chuỗi 22 trận bất bại, trong đó có một chiến thắng tại League Cup.

Bramall Lane: Lịch Sử Sân Bóng Đá Lâu Đời Nhất Thế Giới

Quá trình thay đổi của sân bóng Bramall Lane

Thành công này dẫn đến cuộc tranh luận kéo dài về việc liệu bóng đá và cricket có nên được chơi trên cùng một sân hay không; một khán đài mới được xây dựng để mở rộng nơi về cơ bản là một sân vận động ba mặt thành sân vận động bốn mặt.

Khi Yorkshire và Lancashire chơi trận cricket cuối cùng của họ tại Bramall Lane vào tháng 8 năm 1973, chiếc vợt cricket đã rơi vĩnh viễn.

Năm 1975, khán đài này mở thêm 7746 chỗ ngồi. Ở phía nam của mặt đất là khán đài phía Nam mới, vào thời điểm đó là tòa nhà sân vận động đắt nhất thế giới. Với tổng số 32.050 chỗ ngồi, Bramall Lane hiện đã phù hợp với yêu cầu của Premier League.

Cùng lúc đó, vận may của đội đã sa sút. Nó bị xuống hạng ở Giải hạng hai vào năm 1976 và lại xuống Giải hạng tư vào năm 1981. Trong trận đấu cuối cùng của mùa giải tại Bramall Lane, một quả phạt đền đã bị trượt vào phút trước, dẫn đến thảm họa cuối cùng này.

Không bao giờ có thể có một cái kết kịch tính hay buồn bã hơn thế.

Bramall Lane: Lịch Sử Sân Bóng Đá Lâu Đời Nhất Thế Giới

Sự thăng hạng của sân bóng Bramall Lane

Sau đó mọi thứ thay đổi tốt hơn. Sheffield United được thăng hạng lên Giải hạng Ba năm 1982, lên Giải hạng Hai năm 1984, và sau đó tụt xuống Giải hạng Ba năm 1988.

Sau khi giành quyền thăng hạng Nhì một lần nữa vào mùa giải tiếp theo, dưới sự dẫn dắt của huấn luyện viên Dave Bassett, họ tiếp tục giành quyền thăng hạng Nhất vào mùa giải tiếp theo.

Sheffield United và sân nhà Bramall Lane đã trở thành thành viên sáng lập của Premier League vào năm 1992. Trong trận đấu với Manchester United, Brian Deane ghi bàn thắng đầu tiên ở Premier League trước Kop tại Bramall Lane.

Kích thước của sân bóng đá được tăng lên dài 100 mét và rộng 66 mét. The Blades đứng thứ 14 trong mùa giải đó.

Neil Warnock tiếp quản câu lạc bộ vào tháng 12 năm 1999 khi họ đang gặp khó khăn ở vị trí cuối cùng của Division One. Tuy nhiên, nhờ mùa giải 2002–03 xuất sắc, họ đã lọt vào bán kết hai cúp quốc nội và lọt vào trận chung kết playoff Division One, nơi họ bị đánh bại 3–0 trước Wolverhampton Wanderers.

Tuy nhiên, Neil Warnock đã dẫn dắt Blades và những người hâm mộ Bramall Lane giành chức vô địch ở giải hạng 2 (bây giờ là giải vô địch) ba năm sau đó.

Câu lạc bộ South Yorkshire trở lại Premiership vào năm 2006-2007 sau 12 năm thi đấu ở các giải hạng dưới. Tuy nhiên, họ chỉ ở Premier League được một mùa giải trước khi phải xuống hạng. Neil Warnock từ chức huấn luyện viên sau khi Blades xuống hạng.

Bramall Lane: Lịch Sử Sân Bóng Đá Lâu Đời Nhất Thế Giới

Sân bóng Bramall Lane sau khi xuống hạng

Khi những người hâm mộ Bramall Lane trở lại Championship, họ đã phải vật lộn để thích nghi. Kevin Blackwell đã dẫn dắt đội đến trận chung kết playoff vô địch năm 2009, nhưng sau đó đội đã bước vào giai đoạn sa sút.

Câu lạc bộ đã tuyển dụng ba người quản lý trong một mùa giải trong chiến dịch 2010–11. Năm 1989, câu lạc bộ lần đầu tiên bị xuống hạng ở League One dưới thời Micky Adams.

Dù lọt vào bán kết FA Cup tại Wembley năm 2014, Sheffield United vẫn để thua 5–3 trước Hull City. Đội đã lọt vào tứ kết FA Cup và bán kết Football League Cup 2014–15.

Sau khi giành chức vô địch League One với 100 điểm trong mùa giải 2016–17, United được thăng hạng trở lại hạng hai dưới sự dẫn dắt của huấn luyện viên Chris Wilder, một người hâm mộ lâu năm và là một cựu cầu thủ. Bramall Lane một lần nữa trở thành pháo đài.

Sheffield United đã tự động thăng hạng lên Premier League trong mùa giải 2018–19. Tuy nhiên, United đã đứng thứ 9 trong mùa giải đầu tiên trở lại Premier League. Kể từ đó, câu lạc bộ đã trở lại Championship.

Bramall Lane: Lịch Sử Sân Bóng Đá Lâu Đời Nhất Thế Giới

Sân bóng Bramall Lane đến nay

Sân vận động Bramall Lane là sân vận động bóng đá toàn chỗ ngồi từ năm 1994 và có bốn khán đài chính. Nằm ngay phía sau khung thành ở cuối Bramall Lane (về phía trung tâm thành phố), khán đài Bramall Lane là một công trình kiến trúc hai tầng được khai trương vào năm 1966.

Khán đài Bramall Lane hiện là khán đài lâu đời nhất tại địa điểm.

Cho đến năm 1975, Bramall Lane là sân 3 khán đài, một bên là sân trống dành cho môn cricket với gian hàng cricket ở phía xa.

Khán đài phía Nam được xây dựng và đổi tên thành khán đài Tony Currie . Khán đài Kop đã có chỗ ngồi từ năm 1991. Đó là nơi mà những cổ động viên nhà ồn ào nhất ngồi. Khán đài New John Street được hoàn thành vào năm 1996 và phục vụ như một khu vực dành cho gia đình dành cho những người hâm mộ quê nhà.

Ngoài bóng đá và cricket, Bramall Lane Sheffield còn tổ chức các giải đấu bắn cung, điền kinh, bóng chày, bóng rổ, quyền anh, đạp xe, bóng bầu dục và quần vợt. Đã có những buổi hòa nhạc rock, những cuộc mít tinh truyền giáo và nhiều sự kiện đặc biệt khác trong suốt lịch sử của nó.

Đây tiếp tục là sân nhà của Sheffield United đang thi đấu ở Championship of the Football League.

Vào năm 2022, sân hiện là một trong hai địa điểm ở Nam Yorkshire tổ chức giải vô địch UEFA Women’s EURO 2022. Kỷ lục 21.342 người hâm mộ đã cổ vũ cho đội tuyển quốc gia Thụy Điển và Hà Lan tại Bramall Lane, một lượng khán giả kỷ lục cho một trận đấu vòng bảng Euro nữ không có sự tham gia của đội chủ nhà.

Bramall Lane: Lịch Sử Sân Bóng Đá Lâu Đời Nhất Thế Giới

Sân bóng Bramall Lane làm nên lịch sử trên đài phát thanh

Vào ngày 22 tháng 1 năm 1927, Sheffield United đã đóng một vai trò quan trọng khác trong lịch sử bóng đá khi họ tham gia trận đấu bóng đá đầu tiên được truyền hình trực tiếp trên đài phát thanh. Trận đấu diễn ra với Arsenal tại Highbury.

Trận đấu của Division One có tỷ số hòa 1-1, với bàn thắng của chúng ta được ghi bởi huyền thoại câu lạc bộ và đội trưởng Billy Gillespie. Nhà sử học của United, John Garrett, cho biết: “The Radio Times giới thiệu một sân được chia thành 10 ô vuông, 2-8 cho các khu vực ngoài sân, 2 ô còn lại đại diện cho các khu vực khung thành – điều này có nghĩa là người bình luận có thể đưa ra mô tả chính xác hơn cho người nghe về trận đấu. nơi bóng đang chơi vào thời điểm đó – trên thực tế, cụm từ nổi tiếng ‘trở lại hình vuông’ bắt nguồn từ việc bóng được chuyền lại cho thủ môn.

“Người ta tin rằng BBC đã chọn trận đấu này do vị thế của cả hai câu lạc bộ và thực tế là Highbury cách trường quay một đoạn ngắn.

Số lượng khán giả ngày hôm đó chỉ dưới 17.000 người – một tuần trước đó, Bramall Lane đã lập kỷ lục về số lượng người tham dự giải đấu khi 59.555 người chứng kiến chiến thắng 2-0 trước Sheffield Wednesday.”

Trên đây là tổng hợp thông tin lịch sử sân bóng Bramall Lane đã được chúng tôi liệt kê chi tiết. Hi vọng bài viết này đã mang đến cho bạn những thông tin hữu ích!

Đánh giá sao

Trả lời

Your email address will not be published. Required fields are marked *