Tinh dầu vape có hạn sử dụng không?

Có nhiều Vaper tâm sự rằng, đôi lúc mất kiểm soát họ đã mua quá nhiều tinh dầu vape so nhu cầu của mình. Rồi nhìn vào mớ chai lọ ngổn ngang ấy và tự hỏi: “Liệu tinh dầu vape có hết hạn không?”

Tinh dầu vape có hết hạn không?

Câu trả lời là có. Thành phần chính của tinh dầu thuốc lá điện tử là hương liệu, nicotine và hỗn hợp dung môi bao gồm PG và VG. Trong đó hỗn hợp dung môi có nguồn gốc từ thực vật nên hạn sử dụng của nó thường kéo dài từ 1 – 2 năm. Do đó, hầu hết các thay đổi trong tinh dầu vape xuất phát từ quá trình oxy hóa của nicotine và sự xuống cấp của hương liệu. Tinh dầu vape để lâu thường có ít nicotine hơn và vị cũng nhạt hơn.

Điều gì xảy ra với tinh dầu vape cũ?

Có rất nhiều điểm thay đổi mà bạn có thể nhận biết ở một chai tinh dầu vape cũ, cụ thể:

  • Tách nước: Như bạn đã biết, tinh dầu vape được tạo từ các thành phần khác nhau, vì thế sau một khoảng thời gian đủ lâu các thành phần này sẽ bắt đầu tách ra. Đây là một phản ứng bình thường nên nếu không sử dụng thường xuyên bạn nên lắc chúng lên. Tuy nhiên, khi tinh dầu vape hết hạn thì có dù bạn có lắc bao nhiêu thì các thành phần này cũng sẽ không hòa lẫn vào nhau. Tốt nhất lúc này bạn không nên sử dụng chai tinh dầu cũ đó để tránh những rủi ro không đáng có.
  • Màu sắc thay đổi: Tinh dầu vape sẽ càng đậm màu dần theo thời gian, đặc biệt là những loại tinh dầu có chứa nicotine. Nguyên nhân đến từ sự oxy hóa của nicotine. Trong trường hợp chai tinh dầu của bạn chuyển hẳn sang màu vàng hoặc nâu thì tốt nhất nên bỏ sọt rác ngay lập tức nhé.
  • Thay đổi mùi và vị: Những chai tinh dầu thuốc lá điện tử cũ thường bị nhạt dần về mùi và vị so với ban đầu. Nếu bạn không còn ngửi được hương vị tinh dầu như hồi mới mua thì nó đã bị “hỏng” và tốt nhất là nên mua hẳn 1 em mới nhé.
  • Độ đậm đặc: Tinh dầu vape càng cũ sẽ càng đậm đặc hơn so với một chai tinh dầu mới. Tinh dầu qúa đậm đặc sẽ làm hư dây coil và dễ khiến tinh dầu bị rò rỉ ra khỏi bình chứa.
  • Hàm lượng nicotine: Vì nicotine sẽ dần bị oxy hóa nên nồng độ của nó trong tinh dầu vape cũng vì thế mà giảm đi theo thời gian. Do đó đừng thắc mắc tại sao mình không có được cảm giác thỏa mãn như ngày đầu mới mua.

Bảo quản tinh dầu vape như thế nào?

Tất nhiên, một chai tinh dầu vape “đủ già” sẽ hết hạn sử dụng. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể khiến nó hết hạn nhanh hơn nếu không bảo quản đúng cách. Nên nhớ rằng nhiệt độ, ánh sáng, sự tiếp xúc với không khí đều là những yếu tố khiến tinh dầu vape nhanh hết hạn, vì thế bạn cần chú ý những điểm sau nếu muốn chai tinh dầu vape của mình “sống lâu hơn”.

  • Bảo quản ở nơi tối, mát mẻ, tránh ánh sáng mặt trời
  • Không lắc hoặc di chuyển mạnh chai tinh dầu nếu không cần thiết
  • Chỉ mở lắp chai khi cần thiết

Ngoài ra, những loại salt nicotine sẽ có thời hạn sử dụng lâu hơn so với tinh dầu vape. Nguyên nhân xuất phát từ bản chất hóa học của chúng.

Mặt khác, hương vị của tinh dầu cũng ảnh hưởng ít nhiều đến mức độ “hỏng” của tinh dầu. Cụ thể, những hương vị như trái cây sẽ có hạn sử dụng ngắn hơn so với các hương vị phức tạp khác như bánh trứng, sữa,…

Tinh dầu vape cũng sẽ nhanh “hỏng” hơn nếu ở trong bình chứa tinh dầu của thiết bị, vì thế hãy nhắm chừng mức tinh dầu cần sử dụng. Ngoài ra nên thường xuyên vệ sinh để bảo vệ đầu tank và tránh leak tinh dầu.

Steeping tinh dầu vape?

Steeping là một thuật ngữ diễn tả những tác động cố ý của người chơi để đẩy nhanh tốc độ oxy hóa của tinh dầu vape, từ đó cho ra hương vị ngon và đồng đều hơn. Giống như việc thúc ép để một quả chín đỏ vậy. Tuy nhiên, nếu không cẩn thận bạn sẽ không đẩy nó đến mức “chín”, mà lại đẩy xa đến mức “thối”. Cách steeping chính là việc làm ngược lại những lời khuyên về bảo quản phía trên, tức là tác động nhiệt, lắc và ánh sáng.

Có thể vaping với tinh dầu hết hạn không?

Thực tế thì chưa có ghi nhận chứng thức về những nguy hiểm do sử dụng tinh dầu vape hết hạn gây ra. Tuy nhiên, Likevape khuyên bạn không nên sử dụng tinh dầu vape hết hạn. Hơn nữa, một chai tinh dầu hết hạn là một lọ tinh dầu xuống cấp về cả nicotine và hương vị, do đó chắc chắn nó sẽ không thể làm thỏa mãn bạn.

Đánh giá sao

Trả lời

Your email address will not be published. Required fields are marked *